Posted by Unknown

Gặp Võ Hồng Quân Giải Nhất dòng nhạc thính phòng “Sao Mai 2013”
                                                                                                        
NHƯ HIỀN
Võ Hồng Quân sinh năm 1991, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Cha là nhạc sĩ Võ Đăng Tín, mẹ là giảng viên thanh nhạc Kim Tân. Từ nhỏ, Võ Hồng Quân đã sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc của mình. Quân là học sinh xuất sắc đầu tiên ở Việt Nam được Nhà nước cấp học bổng đi học thanh nhạc ở nước ngoài kể từ sau năm 1975 tới nay. Võ Hồng Quân từng được biết đến với danh hiệu Á hậu người Việt tại khu vực châu Âu. Cô là du học sinh của Nhạc viện Vitry-sur-Seinetại Pháp. Cô nhận danh hiệu quán quân ở dòng nhạc thính phòng ở cuộc thi Sao Mai 2013 một cách thuyết phục với kỹ thuật điêu luyện, chất giọng trong sáng, vững vàng và quan trọng hơn cả là cô dồn hết cái “tâm” của mình vào đó.

    Lựa chọn dòng nhạc thính phòng - một dòng nhạc rất kén người nghe, Võ Hồng Quân vẫn tin vào thị hiếu của khán giả. Quan trọng nhất là cách người nghệ sĩ thể hiện cảm xúc bằng âm nhạc khi tiếp cận khán giả.

     Âm nhạc thính phòng với cô như là duyên nợ, giúp cô có nền tảng tốt về kỹ thuật, những màu sắc và cung bậc trong cuộc sống được lưu giữ qua các tác phẩm. Cuộc sống hiện đại nhộn nhịp, hối hả, “xô bồ” hơn thì âm nhạc cổ điển là một bức tranh động đẹp đẽ, giúp con người có được sự thanh thản trong tâm hồn, và sức mạnh không bao giờ chịu khuất phục trước những khó khăn, nghiệt ngã trong xã hội hiện nay.
     Với Võ Hồng Quân, âm nhạc có một sức quyến rũ kì lạ có thể làm nao lòng bất cứ ai đến gần nó. Nhưng để nâng niu, trân trọng và lĩnh hội được âm nhạc đòi hỏi người nghệ sĩ phải có cái tâm và một ý chí sắt đá, chứ niềm đam mê không thì chưa đủ. Cô theo đuổi bộ môn này với tinh thần đó, nó không chỉ đơn thuần là học một cái “nghề” để có thể làm lợi cho bản thân. Âm nhạc là một cái “nghiệp” đối với cô. Cô học âm nhạc để nuôi dưỡng tâm hồn mình, và làm giàu thêm đời sống tinh thần cho khán giả Việt Nam. Cô hoàn toàn tự tin khi theo đuổi con đường mà mình đã chọn.
Võ Hồng Quân tâm sự, từ nhỏ cô đã rất thần tượng các nghệ sĩ thế hệ trước như NSND Lê Dung, Tường Vy, Thanh Huyền, NSƯT Bích Liên, Tuyết Thanh… Cô rất thích những bản thu âm của họ cho Đài phát thanh Tiếng nói Việt Nam. Đó là những bản thu âm từ thời chiến tranh, giọng ca truyền cảm của họ góp phần nuôi dưỡng tình yêu của cô với âm nhạc. Nghe nhạc của những người nghệ sĩ ấy, Võ Hồng Quân cảm thấy họ đã hát hết mình, họ bộc lộ tất cả tâm hồn của họ qua những ca khúc. Những thế hệ nghệ sĩ đi trước luôn là tấm gương sáng cho cô học tập.
 Võ Hồng Quân hiện học tại một trường âm nhạc Pháp. Ở nước ngoài sẽ có nhiều cơ hội cho sự nghiệp nhưng cô luôn tâm niệm học xong sẽ quay về và cống hiến hết mình cho khán giả quê hương, cũng như xây dựng đời sống âm nhạc tại Việt Namthêm phong phú theo chiều hướng tích cực.
Mặc dù có ngoại hình khá bắt mắt, nhưng cô quan niệm ngoại hình không thể giúp người ca sĩ có được một chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả. Tâm hồn cao đẹp và sự chân phương không cầu kỳ khi đến với khán giả mới là điều quan trọng. Trong biểu diễn cổ điển ngày xưa các ca sĩ vẫn chọn trang phục đen và sân khấu tối. Tại khán phòng đó chỉ có tiếng hát và cảm xúc của người nghe giao tiếp với nhau, chứ không phải là ngoại hình của người ca sĩ và ánh mắt của người nghe. Đó cũng là một lý do mà cô chọn con đường âm nhạc cổ điển.
    Sau cuộc thi Sao Mai 2013, Võ Hồng Quân sẽ quay lại Pháp để tiếp tục trau dồi thêm trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó cô cũng đang ấp ủ một số dự án âm nhạc với hy vọng sẽ có thể ra mắt khán giả trong thời gian sắp tới. 

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives