Posted by Unknown

Những con người lịch sử
ĐÔNG LAN



Sáng ngày 4-9-2013, tại khách sạn Continental (số 132 - 134 Đồng Khởi, Q.1, TP.HCM) Công ty First News Trí Việt đã tổ chức ra mắt cuốn sách “Điệp viên hoàn hảo X6” nói về cuộc đời của tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn của tác giả Larry Berman, nhà sử học, giáo sư chính trị học thuộc Đại học California, được đánh giá là một chuyên gia xuất sắc chuyên nghiên cứu về cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam của Mỹ. Năm 2007, quyển sách Perfect Spy - The Incredible Double Life of PHAM XUAN AN Time Magazine Reporter & Vietnamese Communist Agent (Điệp viên hoàn hảo - Hai cuộc đời khó tin, hay cuộc đời hai mặt theo cách gọi của phương Tây về Phạm Xuân Ẩn, phóng viên tạp chí Reuters, Time và tướng tình báo Cộng sản Việt Nam) của Larry Berman được xuất bản lần đầu tiên tại Mỹ và đã gây được sự chú ý trong công chúng, vì trước khi quyển sách ra đời, hầu như rất ít người biết và hiểu về vị tướng tình báo tài giỏi này.
     Tướng Phạm Xuân Ẩn sinh ngày 12-9-1927, mất ngày 20-9-2006, tham gia hoạt động cách mạng từ đầu thập niên 1950, năm 1953 được kết nạp Đảng và được giao nhiệm vụ hoạt động điệp báo. Nhằm tạo vỏ bọc tốt hơn để có thể thâm nhập sâu hơn vào giới chức chính quyền và quân đội Sài Gòn, năm 1957 ông được cấp trên bố trí cho sang Hoa Kỳ học ngành báo chí. Năm 1959, Phạm Xuân Ẩn về nước, làm việc cho Hãng tin Reuters và sau đó là tạp chí Time, New York Herald Tribune. Với kiến thức uyên bác, hiểu biết rộng, cương trực và tài năng giao tiếp, phong cách thượng lưu, ông đã thâm nhập và là bạn tri kỷ với các tướng lĩnh, trùm an ninh mật vụ cả Mỹ và Sài Gòn, giới báo chí Việt Nam Cộng hòa và Mỹ cũng như các chính khách chóp bu của chính quyền Sài Gòn để khai thác những thông tin tuyệt mật mang tầm chiến lược cho cuộc đối đầu của Bắc Việt Nam với Mỹ và chính quyền Sài Gòn.
     Tham dự buổi ra mắt cuốn sách “Điệp viên hoàn hảo X6”, những người có mặt đã vô cùng xúc động và vinh dự khi được gặp những con người lịch sử như ông Trần Quốc Hương (Mười Hương) nguyên Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng, chỉ huy mạng lưới tình báo chiến lược; Đại tá Nguyễn Văn Tàu (Tư Cang), Cụm trưởng tình báo H.63; Đại tá Nguyễn Xuân Mạnh (Mười Nho), Trưởng phòng điệp báo 73, Cục Tình báo Bộ Tổng tham mưu; Thiếu tướng tình báo Nguyễn Đức Trí (Sáu Trí); bà Nguyễn Thị Mỹ Nhung (Tám Thảo), giao liên của điệp viên X6 trong Cụm H.63;…
     Ông Mười Hương (Trần Quốc Hương - chỉ huy mạng lưới tình báo chiến lược) đã rất yếu, cũng cố gắng đến tham dự buổi ra mắt sách và nhận xét: “Phạm Xuân Ẩn là một điệp viên có tầm nhìn chiến lược, sáng tạo, có óc hài hước và tài ngoại giao đặc biệt. Với tài năng thu phục nhân tâm và khả năng khai thác thông tin xuất chúng đã khám phá ra những kế hoạch vô cùng quan trọng ở cấp cao nhất của quân đội, tình báo Mỹ và chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Tôi từng được báo cáo lại sau khi đọc các tài liệu mật của Ẩn gửi về, Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các tướng lĩnh đã xúc động: “Đọc báo cáo của Hai Trung mà có cảm tưởng như đang ở ngay trong đầu não chỉ huy tác chiến của Mỹ”.
     Còn bác Tư Cang (Đại tá Nguyễn Văn Tàu) thì kể: “Phạm Xuân Ẩn là một nhà tình báo đặc biệt, có một trái tim lớn và lòng trắc ẩn. Trưa 29-4-1975, khi Đại sứ quán Mỹ đã chật kín và vô cùng hỗn loạn, không một ai có thể vào được, chính Phạm Xuân Ẩn là người lái xe đưa bác sĩ Trần Kim Tuyến - trùm mật vụ Sài Gòn từ khách sạn Continental đến tòa nhà 22 đường Gia Long khi cánh cửa sắt lớn đang từ từ hạ xuống và chiếc trực thăng cuối cùng trên sân thượng chật ních người sắp cất cánh. Anh thắng gấp xe nhảy xuống dùng một tay giữ cửa, tay kia kéo Tuyến chui vào kịp khi cánh cửa còn cách mặt đất chỉ vài tấc. Không kịp từ biệt - “Chạy mau đi!” - anh quát lớn trong nước mắt. Trần Kim Tuyến bật khóc và chỉ kịp thốt lên: “Tôi sẽ không bao giờ quên anh!”. Đó là chuyện trước, còn chuyện sau này, những ngày nước đã yên tiếng súng, tôi nhớ mãi hình ảnh cái lần anh đạp xe từ nhà anh ở Lý Chính Thắng (Q3, TP.HCM) vô nhà tôi tận khu vực Thanh Đa để xin trái đu đủ xanh về làm thuốc trị bệnh đau bao tử cho vợ (chị Thu Nhàn). Có lần Phạm Xuân Ẩn đã phải bán mấy bộ đồ vest để có tiền trang trải cuộc sống. Thấy một con người hào hoa, trước đây thường vào những nhà hàng sang trọng ở Sài Gòn mà nay đạp xe đi thăm bạn, khi về đèo theo hai trái đu đủ xanh, thương làm sao cái nghĩa, cái tình và tấm lòng trong sáng của một người đồng đội tài ba thao lược.
     Bà Nguyễn Thị Mỹ Nhung, giao liên của điệp viên X6 trong Cụm H.63 xúc động nói: “Không chỉ là bậc thầy trong nghề tình báo, Phạm Xuân Ẩn còn là một người anh quý mến, với những đức tính mà tôi đã học hỏi và trưởng thành. Anh luôn quan tâm, như tình cảm của một người anh dành cho người em gái. Suốt đời tôi không bao giờ quên được ánh mắt của anh, như nguồn khích lệ, động viên tôi vượt qua những khó khăn, thử thách”.
    Trong buổi sáng ra mắt sách, ông Larry Berman đã công bố trao bản quyền cho Công ty Trí Việt tổ chức thực hiện bộ phim truyện nhiều tập và phim nhựa 120 phút dựa trên những thông tin và dữ liệu mà Phạm Xuân Ẩn đã kể lại và công bố cho Larry Berman.
    “Điệp viên hoàn hảo X6” được xuất bản ở Việt Nam trước khi xuất bản bằng tiếng Anh ở Mỹ và các nước trên thế giới với tựa đề “PERFECT SPY X6 Fully New Updated Edition”. 

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives