ĐỌC SÁCH  

Posted by Unknown

"Đi ngang Hà Nội" và "Đi dọc Hà Nội"
LỆ CHI
Nhân dịp dự án “Tủ sách Hà Nội” ra mắt, trong tháng 9-2013 Chibooks đã tái bản - có chỉnh sửa và bổ sung thêm nội dung - hai cuốn sách Đi ngang Hà Nội Đi dọc Hà Nội của tác giả Nguyễn Ngọc Tiến.
Tác giả Nguyễn Ngọc Tiến là phóng viên báo Hà Nội Mới đã có các tác phẩm ra mắt bạn đọc: Phần mềm tình yêu (truyện ngắn, NXB Hội Nhà văn, 2006), 5.678 bước chân quanh Hồ Gươm (NXB Văn Học, 2008), Đi ngang Hà Nội (NXB Văn Học, Chibooks, 2011), Đi dọc Hà Nội (NXB Thời Đại, Chibooks, 2011).

Hai tác phẩm Đi ngang Hà Nội Đi dọc Hà Nội đã được trao tặng Giải thưởng Văn học 2012 của Trung ương Hội liên hiệp Văn học - Nghệ thuật Việt Nam và Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2012 hạng mục Giải tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội.
Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội do báo Thể Thao - Văn Hóa và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái sáng lập năm 2008, nhằm động viên, hỗ trợ những sáng tác văn học - nghệ thuật, những công trình nghiên cứu tôn vinh Hà Nội, đồng thời khích lệ cho những hành động bảo vệ vẻ đẹp của Hà Nội ngàn năm văn hiến.
Đi ngang Hà Nội là cuốn sách tập hợp những ký sự sinh động, có tính chất khảo cứu về một số sự kiện - hiện tượng đã và đang diễn ra ở Thăng Long - Hà Nội, theo cả hai chiều lịch đại và đồng đại.
Còn ở tác phẩm Đi dọc Hà Nội, Nguyễn Ngọc Tiến tiếp tục triển khai góc nhìn mới về một số vấn đề, như : Đng tính ở Hà Ni có từ bao gi?, Từ Mơ Cơm đến phố Hàng Cơm, Bn con yêu Long Thành và ma Hàng Trng, Xe buýt Hà Ni xưa và nay, Xut xứ câu “Tự nhiên như ngưi Hà Ni", Từ thin ở Hà Ni xưa, Dị nhân Hà thành, Ba thần đèn họ Vương, Di sn đê, Ngưi mẫu thi trang Hà Ni xưa, Thủ đô, Ai xây Tháp Rùa?, Đào Nht Tân có từ bao gi?, Ngưi Hà Ni, Điu còn ít biết về Nhà hát Ln, Hàng phượng phố Tràng Tin, Kẻ cp chợ Đng Xuân, Món đồ trang sc quý giá ca hồ Gươm, Dân chơi Thăng Long, Thuc phin ở Hà Ni…
Những câu chuyện vừa kể trên của Nguyễn Ngọc Tiến giúp người đọc biết thêm về “người Tràng An thanh lịch”, các vấn đề - sự kiện ấy luôn được tác giả xây dựng trên nền tảng con người, mà nổi trội là những người Hà Nội rất bình thường, đó là người trồng hoa ở làng Ngọc Hà, là chị công nhân đã có mấy chục năm làm công việc coi sóc đồng hồ trên nóc nhà Bưu điện Bờ Hồ, là những anh chị, cô bác bán hàng rong, người hát xẩm… cùng với các câu vè, lời rao hàng... Đó chính là những con người đãgóp phần làm nên một diện mạo khác của Hà Nội, khác xa với những “dân chơi” của đất kinh kỳ…
Đọc những trang sách viết về Hà Nội của Nguyễn Ngọc Tiến, chúng ta lại có thêm nhiều hiểu biết về một Hà Nội mà bất kỳ ai sinh ra ở đây khi đi xa đều nhớ, còn những người đã đến dẫu một lần cũng rất khó quên cảnh vật nơi có bốn mùa đi về rõ rệt. Văn hóa Hà Ni người Hà Nội là hai khái niệm hình thành từ lâu đời, thường được coi như mẫu hình về văn hóa và con người của đất nước. Thế nên, trải dài theo lịch sử, dù Thăng Long - Hà Nội có biến động thế nào thì hai khái niệm ấy vẫn tồn tại, và song hành cùng thời gian. Hai cuốn sách này có thể giúp chúng ta hiểu thêm về quá khứ, về dòng chảy văn hóa và dấu ấn của nhiều thế hệ ở Hà thành, đồng thời nhắc nhở chúng ta rằng, hiện tại và tương lai không đến từ hư vô, mà đến từ quá khứ. 

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives