Posted by Unknown

Tại sao cuộc vận động sáng tác ca khúc
Chương trình giọng hát việt nhí 2013 thất bại?
NGỌC CHI

Song song với cuộc thi “Giọng hát Việt nhí 2013 - The Voice Kids”, ban tổ chức đã phát động cuộc thi sáng tác ca khúc dành riêng cho lứa tuổi từ 9 đến 15, nhằm bổ sung nguồn ca khúc cho sân khấu thiếu nhi và tạo điều kiện cho các nhạc sĩ trẻ phát huy tài năng của mình, các nhạc sĩ chuyên viết cho thiếu nhi có cơ hội sáng tác bài mới, cuộc thi yêu cầu các bài hát phải có chủ đề phù hợp với lứa tuổi, ca từ trong sáng, giai điệu hiện đại. Thời gian phát động kéo dài từ tháng 1-2013 đến tháng 6-2013.
    Việc phát động cuộc thi này dựa trên thực tế thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay quá ít tác phẩm viết cho thiếu nhi, nếu làm một cuộc điều tra và thống kê đầy đủ sẽ thấy kết quả rất đáng quan ngại, phần lớn các ca khúc thiếu nhi đã trở nên quá cũ, biểu diễn đi, biểu diễn lại hàng trăm lần trong suốt thời gian đất nước đã thống nhất, có một số ý kiến cho rằng, các bài hát này không phù hợp với xu hướng âm nhạc hiện nay của công chúng. Bên cạnh đó, đa số bài hát không thể phô diễn hết khả năng thanh nhạc và sự cảm thụ âm nhạc của các em. Chính vì vậy, khi chương trình “Giọng hát Việt nhí 2013 -The Voice Kids” khởi động, ban tổ chức đã tranh thủ phát động cuộc vận động sáng tác ca khúc dành cho các thiếu nhi, hy vọng sẽ tìm ra nhiều bài hát hay và được các em yêu thích để vừa làm phong phú thêm các ca khúc cho chương trình cũng như vừa bổ sung nguồn ca khúc cho các em nhỏ trong lứa tuổi từ 9 đến 15. Tuy nhiên, trong suốt 6 tháng phát động, chỉ có 12 người gởi bài tham gia, trong số này có cả những người viết nhạc nghiệp dư, với tổng cộng là 49 ca khúc.
     Ban tổ chức cho biết: - Trong quá trình tiếp nhận và thẩm định tác phẩm, Ban tổ chức nhận thấy các tác phẩm gửi về dự thi đa phần có chất lượng sàn sàn nhau, cũng có một số ca khúc phù hợp với lứa tuổi của các em về ca từ, phần lớn trong số đó có giai điệu chưa thật sự mới mẻ và đột phá; nhiều tác phẩm có ca từ chỉ phù hợp với các bé từ 5 đến 7 tuổi, trong khi cuộc thi đưa ra yêu cầu là sáng tác cho lứa tuổi từ 9 đến 15. Qua tổng kết cho thấy, các ca khúc dự thi không những bị giới hạn về số lượng mà còn về cả chất lượng, Ban thẩm định chưa tìm được ca khúc phù hợp với tiêu chí chất lượng như mong muốn của chương trình. Vì vậy, không có ca khúc nào được sử dụng cho chương trình “Giọng hát Việt nhí” mùa đầu tiên.
     Sau khi kết quả được công bố, nhiều người quan tâm đến bài hát cho thiếu nhi đã băn khoăn và đặt câu hỏi: Vì sao vậy? Có phải giải thưởng của cuộc thi không thu hút? Hay viết cho thiếu nhi ở lứa tuổi mà ban tổ chức yêu cầu là quá khó? Hay những nhạc sĩ không muốn hợp tác với chương trình? Không quan tâm đến đề tài sáng tác dành cho thiếu nhi?
     Tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi được nhiều nhạc sĩ cho biết: - Vì cuộc thi quảng bá
không rộng rãi nên ít người biết đến để tham gia. Phần nữa là viết cho đề tài này rất khó, vì nó khoanh trong giới hạn độ tuổi (9 đến 15), bài hát muốn hay phải bộc lộ được tính khí, sở thích, tâm trạng của lứa tuổi này.
     Ban tổ chức chương trình “Giọng hát Việt nhí” cho biết, dù thất bại, họ vẫn sẽ tiếp tục tổ chức cuộc thi vận động sáng tác ca khúc cho chương trình trong những năm tiếp theo. Có thời gian đầu tư từ bây giờ hy vọng các nhạc sĩ trẻ yêu thích sáng tác và quan tâm đến mảng âm nhạc thiếu nhi sẽ tham gia đông hơn, vì đây là một hành động tích cực để góp phần nâng cao chất lượng và số lượng của các ca khúc thiếu nhi, nếu có được nhiều ca khúc mới ra đời, không chỉ dành riêng cho chương trình mà còn phục vụ cho nhu cầu về thưởng thức, giải trí và sử dụng âm nhạc của đông đảo các em thiếu nhi - thiếu niên trong cả nước. 

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives