Giao lưu với dàn nhạc giao hưởng Paris tại thành phố Hồ Chí Minh  

Posted by Unknown

CAO NGUYỄN

Trong khuôn khổ năm Pháp tại Việt Nam, Trung tâm Văn hóa Pháp tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu biểu diễn hòa nhạc của Dàn nhạc giao hưởng Paris tại Nhà hát Thành phố (số 7 Công trường Lam Sơn, Q.1, TP.HCM) vào lúc 20 giờ ngày 30-10-2013.
Dàn nhạc Giao hưởng Paris gồm 119 nghệ sĩ, là một trong những dàn nhạc giao hưởng lớn và nổi tiếng thế giới. Được biết, dàn nhạc này được kế thừa từ hiệp hội trình diễn của nhạc viện thành lập năm 1828, thường xuyên được mời biểu diễn ở New York, Luân Đôn, Vienne, Berlin, Amsterdam, các nước Bắc Âu, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc...
Đến với khán giả thành phố Hồ Chí Minh nhân chương trình lưu diễn mùa thu quanh châu Á năm 2013, chỉ có 30 nghệ sĩ tham gia dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Paavo Järvi. Các tiết mục biểu diễn trong chương trình được dàn dựng đa dạng, trong đó có các tác phẩm nhạc giao hưởng, các vở opéra, những sáng tác hiện đại, như: Haydn Bản giao hưởng số 83 cung Sol thứ “Con gà mái” - Grieg Tổ khúc Holberg, op. 40 - Roussel Bản giao hưởng, op.52 - Fauré Khúc phóng tác cho Sáo và Dàn nhạc thính phòng, op.79 - Mozart Bản giao hưởng số 33, K319. Nhạc trưởng Paavo Järvi sinh ra tại Tallinn (Estonie) năm 1962, người Estonia, đã có gần 20 năm chỉ huy các dàn nhạc: Dàn nhạc giao hưởng Malmö, Dàn nhạc giao hưởng Hoàng gia Stockholm, Dàn nhạc giao hưởng Cincinnati...
Tháng 11-2012, Bộ Văn hóa và Truyền thông Pháp, bà Aurélie Filippetti, đã trao tặng cho nhạc trưởng Paavo Järvi huy chương Bắc đẩu bội tinh của Hội Nghệ thuật - văn học vì những thành tựu ông đã đạt được; cũng như bổ nhiệm ông làm người đứng đầu của Dàn nhạc Giao hưởng Paris.
Trước khi đến thành phố Hồ Chí Minh, Dàn nhạc Giao hưởng Paris sẽ tổ chức chương trình hòa nhạc vào ngày 29-10-2013 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
HỦY HAI CHƯƠNG TRÌNH BIỂU DIỄN
Hai chương trình âm nhạc tiêu biểu trong chuỗi hoạt động trao đổi văn hóa giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Pháp trong khuôn khổ năm Pháp tại Việt Nam 2013-2014 là đại nhạc hội Oh Là Là dự kiến biểu diễn vào ngày 12-10-2013 tại sân vận động Hàng Đẫy và chương trình nhạc thử nghiệm điện tử Sieste Électroniques dự kiến diễn ra ngày 12-10-2013 tại công viên Tao Đàn, thành phố Hồ Chí Minh đã được Tổng lãnh sự Pháp thông báo ngừng biểu diễn do trùng với Lễ quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cả hai chương trình đều được chuẩn bị rất kỹ lưỡng và hoành tráng về mọi mặt với sự tham gia của nghệ sĩ hai nước, ông Philippe Bouler - Tổng đạo diễn đại nhạc hội Oh Là Là - hy vọng trong tương lai nghệ sĩ hai nước vẫn có thể cùng trình diễn với nhau trong một chương trình khác. 

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives