PHƯƠNG THANH và những ca khúc một thời  

Posted by Unknown

P.N.THƯỜNG ĐOAN

CS Phương Thanh
Tôi biết Phương Thanh từ lúc cô ca sĩ này còn đang sinh hoạt trong Câu lạc bộ Ca sĩ Trẻ của Nhà văn hóa Lao Động TP.HCM (bây giờ là Cung Văn hóa Lao Động) vào những năm 1990-1991. Lúc đó mỗi lần biểu diễn các ca sĩ trẻ chỉ được trả cho 10.000 đồng mà thôi. Tuy thù lao như vậy nhưng nếu có “sô” diễn là các ca sĩ trẻ này rất mừng. Phương Thanh lúc đó tuy còn nhỏ nhưng là cánh tay phải của gia đình. Có một lần, Phương Thanh tình cờ gặp tôi sau buổi diễn, đã khoe: “Hôm qua con đi hát sô, được người ta bo tiền, về mua được 10 ký lô gạo đó cô”.
Tới hôm nay, gặp lại, vẫn nụ cười lém lỉnh đó và con người hoạt bát, sôi nổi đó, nhưng cách khoe đã làm tôi vui chứ không nghẹn lòng như hơn 20 năm trước, vì bây giờ Phương Thanh đã thành danh, ngoài ca hát cô ca sĩ trẻ ngày xưa còn đóng phim, diễn kịch…
Có người không biết sẽ cho là chất giọng khàn của Phương Thanh là trời phú, thật ra không phải vậy, vì ngày xưa có lần tôi cũng đã hỏi: “Sao giọng Phương Thanh khàn đặc vậy?” Phương Thanh cười khì khì rồi trả lời tỉnh bơ: “Tại con hét quá nên nó khàn”. Rõ ràng là cô nàng này không biết “làm màu” và không biết nói dối, nếu là người khác chắc đã “vẽ vời” rằng thì là “giọng con là giọng thiên phú cô ạ”.
CS Quang Hà
Nếu tôi nhớ không lầm thì Phương Thanh bắt đầu được khán giả chú ý từ những bản thu âm nhạc ngoại khoảng năm 1993- 1995, gây được sự quan tâm, thích thú người nghe, rồi sau đó cô thật sự nổi tiếng sau loạt bài hát: Xa rồi mùa đông, Giã từ dĩ vãng, Trống vắng, Một thời đã xa... trùng với thời điểm nhạc nhẹ Việt Nam đang thịnh hành.
Liveshow đầu tiên của Phương Thanh làm ở sân vận động rất thành công, điều đó chứng tỏ những bài hát Phương Thanh trình diễn đã được khán giả đồng cảm, đây là một trong nhiều yếu tố để ca sĩ trụ được với nghề.
Con người sống trên đời dầu sang hèn nghèo khó đều được xét công ở chữ “Tâm” mà Phương Thanh lại có cái “Tâm” này, những việc làm từ thiện âm thầm đối với những người có số phận không may mắn đã cho thêm Phương Thanh một điểm cộng trong lòng đồng nghiệp, báo chí và công chúng. Khi cô ca sĩ này lấn sân sang điện ảnh làm tôi ban đầu cũng đã có chút nghi ngờ, nhưng sau khi xem Phương Thanh diễn xuất thì cảm thấy an lòng, và càng an lòng hơn khi Phương Thanh chiếm được giải thưởng của Giải Cánh Diều được tổ chức hàng năm.
CS Noo Phước Thịnh
Sự nghiệp ca hát, đóng phim trong 20 năm qua của Phương Thanh sẽ được tái hiện trong đêm nhạc Dấu ấn 4 được tổ chức vào lúc 20 giờ, ngày thứ bảy, ngày 2-11-2013 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (số 116 Nguyễn Du, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM). Trong chương trình Phương Thanh sẽ thể hiện lại những bài hát đã gắn bó với tên tuổi của mình một thời.
Bây giờ thì không ai trả 10.000 đồng cho một lần biểu diễn của Phương Thanh nữa, nhưng với cá tính của Phương Thanh, tôi hiểu, cô nàng sẽ sẵn sàng trả cả đời ca hát của mình cho khán giả, những người đã cho Phương Thanh có một vị trí trên sân khấu ngày hôm nay.

Chương trình Dấu ấn 4 của Phương Thanh còn được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9 Đài Truyền hình Việt Nam, VTV Phú Yên, VTV Huế, Đài PT-TH Lâm Đồng và một số đài truyền hình địa phương khác nhằm để phục vụ những khán giả hâm mộ giọng hát này. 

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives