Độc đáo của gáo dừa  

Posted by Unknown

HỒNG HOA - BÍCH NGỌC

Cây dừa là một đặc sản của nước Việt Nam, nổi tiếng nhất là ở Bến Tre, sự đặc biệt của loại cây này là không bỏ một thứ nào, từ lá dừa, thân dừa, rễ dừa, trái dừa, đến cả cái gáo dừa bên trong. Gáo dừa được lấy từ trái dừa già, cứng, có vân rất đẹp, ngày xưa khi chưa có điện, người vùng quê thường sử dụng gáo dừa để ủi đồ, gáo dừa đốt cháy đỏ, gắp từng miếng bỏ vào bàn ủi con gà (bàn ủi này được làm bằng gang), lửa gáo dừa rất nóng và mau tàn, do đó việc ủi đồ phải thao tác thật nhanh. Thời gian sau này các nghệ nhân lấy gáo dừa chế biến tạo thành rất nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng cho tỉnh Bến Tre, như gáo dừa được chế biến thành những cái bóp đựng tiền rất xinh, hay những con búp bê, con lật đật...
Ngày 23-10-2013, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức công bố xác lập kỷ lục cho ngôi nhà hình chiếc nón được lợp bằng gáo dừa thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Nhà Việt Nam (Vinahouse) ở khu bảo tồn nhà cổ Bảo tàng Vinahouse Space (xã Điện Minh, huyện Điện Bàn, Quảng Nam) “là ngôi nhà sinh thái theo mô hình chiếc nón có mái lợp bằng gáo dừa lớn nhất Việt Nam”.
Để hoàn tất ngôi nhà độc đáo này phải mất 55 ngày và có sự tham gia của 250 người, là các nghệ nhân, công nhân, kỹ thuật viên... Ngôi nhà gáo dừa kết hợp giữa truyền thống với hiện đại có đường kính 27,1 m, cao 12,3 m, được bọc gỗ từ trên múi đến các cột đỡ, vật liệu làm mái nhà là những miếng gáo dừa được đan xếp tỉ mỉ với nhau theo hình vảy cá và đã sử dụng hết 2,4 triệu miếng gáo dừa. Để công trình bền vững, các cấu kiện được trụ vững trên cột thép chữ I, tạo nên một không gian thoáng rộng, mát mẻ. Kết cấu mái theo hình chóp nón có công năng chống nhiệt, cách âm.
Theo Tổng giám đốc Vinahouse Lê Văn Vĩnh, Ngôi nhà được lấy cảm hứng thiết kế từ hình ảnh chiếc nón lá bình dị, mộc mạc gắn liền với vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Nét đặc biệt của ngôi nhà nón là có mái lợp bằng gáo dừa - một vật liệu thiên nhiên có sẵn, tại Vinahouse Space còn có 2 nhà nón nhỏ, 1 nhà dài theo kiến trúc của đồng bào K’Tu, 2 nhà bảo vệ, 1 nhà chờ được lợp bằng gáo dừa. Hiện Vinahouse Space đãthực hiện 5 ngôi nhàhình nón và1 nhàdài lợp bằng 8 triệu mảnh gáo dừa, bình quân mỗi mét vuông mái lợp bằng gáo dừa có giá thành khoảng 300.000 đồng. Một người làm giỏi cả ngày lẫn đêm sẽ làm ra được 
khoảng 100 miếng gáo dừa đúng theo yêu cầu. Kỹ thuật lợp mái bằng gáo dừa được các nghệ nhân xứ Quảng lấy từ kinh nghiệm lợp nhà cổ bằng ngói ngày xưa - đó là kiểu lợp phân 4 (tức 4 mảnh gáo dừa lợp ghép lại thành 1 mảnh), nên có sự liên kết nhau chặt chẽ.
Ngoài nhà hình nón, Tổng giám đốc Vinahouse Lê Văn Vĩnh còn cho xây dựng hai nhà hình chiếc nơm bằng gỗ liền nhau giống như tòa tháp đôi. Ngôi nhà hình nơm cá bằng gỗ lớn nhất cao 6 tầng. Ngôi nhà nhỏ hơn cao 4 tầng. Hiện ngôi nhà này đang được xây dựng tại xã Điện Dương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.
Trước đó, cũng tại khu bảo tàng nhà cổ này, Tổchức Kỷlục Việt Nam đã công nhận tô mì Quảng Phú Chiêm đạt kỷlục quốc gia.

Hiện tại khu bảo tồn nhà cổ của Vinahouse đã đạt 2 kỷ lục Việt Nam và đang đệ trình để được công nhận là ngôi nhà gỗ độc, lạ và cao nhất đạt kỷ lục Việt Nam và Thế giới. 

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives