Gốm Việt mỹ thuật  

Posted by Unknown

VĂN PHONG
18 giờ ngày 22-10-2013, Câu lạc bộ Gốm Mỹ thuật Sài Gòn đã khai mạc phòng triển lãm mang tên Gốm Mỹ thuật 2013 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM (số 228A, Pasteur, Q.3, TP.HCM). Trong lần triển lãm này, câu lạc bộ đã giới thiệu 76 tác phẩm của 20 tác giả đang hoạt động ở các lãnh vực: hội họa, điêu khắc, đồ họa, kiến trúc cùng tham gia sáng tác gốm mỹ thuật, như: Trịnh Thanh Tùng, Lê Triều Điển, Hồng Lĩnh, Nguyễn Thị Kim Chi, Phụng Quốc Hàm, Nguyễn Nam, Đoàn Xuân Hùng, Lâm Thanh, Bạch Văn Nhân, Nguyễn Thành Công, Trần Minh Thành Được, Nguyễn Quang Thu, Lê Thị Thanh Tâm, Nguyễn Mậu Tân Thư, Đặng Đình Chưởng, Hoàng Ngọc Hiến, Nguyễn Văn Thuấn, Nguyễn Minh Trung, Hà Huyền Trân.
Đây là triển lãm thuần gốm duy nhất trong năm được tổ chức tại Hội Mỹ thuật TP.HCM, kéo dài đến hết ngày 30-10-2013.
Đề tài sáng tác của các họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư là thiên nhiên, lao động, chân dung các văn nhân, anh hùng. Chất liệu văn hóa Chăm, Tây Nguyên cũng là cảm hứng sáng tạo cho những tác phẩm gốm thô ráp nhưng cuốn hút.
Nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Gốm cho biết, phòng triển lãm gốm mỹ thuật có thể chia ra hai thể loại chính: Gốm độc bản Gốm sắp đặt. Trong gốm độc bản có hai dạng: Gốm như là một tác phẩm điêu khắc và Gốm như dạng sản phẩm trang trí, đồ dân dụng như: bình và dĩa trang trí (gắn với tư duy bình thường về giá trị bình dân, dân dụng).
Trong 76 tác phẩm gốm có mặt tại triển lãm có thể chia làm hai dạng: Gốm đất nung gốm có phủ men.

Nhiều ý kiến nhận xét, đây là một phòng triển lãm đẹp với sự đầu tư sáng tác phong phú, đa dạng... 20 họa sĩ đã đặt niềm say mê vào cuộc chơi của đất, nước, lửa... để sáng tạo nên những tác phẩm gốm thuần chất gốm Việt.

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives