Tự truyện của cậu bé chăn trâu Hồ Văn Trung  

Posted by Unknown

ĐÔNG LAN

Gian truân chỉ là thử thách là cuốn tự truyện của cậu bé chăn trâu Hồ Văn Trung ngày xưa. Sách do First News ấn hành và ra mắt báo chí tại khách sạn Continental Saigon (TP. HCM) vào những ngày đầu tháng 10-2013.
Cậu bé chăn trâu Hồ Văn Trung sinh ra và lớn lên ở làng quê La Khê, xã Hương Vinh, Hương Trà, Thừa Thiên Huế, mất cha khi vừa mới lọt lòng mẹ nay đã trở thành một doanh nhân thành đạt, hiện là Chủ tịch tập đoàn TrangsGroup.
Từ câu chuyện đời mình, bằng với giọng văn mộc mạc, tác giả cuốn sách Gian truân chỉ là thử thách đã có những lời khuyên để mỗi người vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống với lời tâm sự chân thành: “Nhớ lại những ngày tuổi thơ chăn trâu, cắt cỏ, 4 tuổi đã biết thế nào là đói khát, lạnh lẽo..., vậy mà bây giờ đã 63 tuổi, tôi thật sự đã đi một đoạn đường rất dài mà khi ngoảnh lại, đôi lúc không tin nổi vì sao mình đã vượt qua được...”
Kỷ niệm nằm sâu trong trái tim tác giả là túp lều rách nát nơi vùng quê nghèo La Khê cố gắng che chắn cho những người cùng khổ nhất sống qua ngày. Trong đó có một người mẹ chấp nhận làm bất cứ chuyện gì làm được để kiếm gạo nuôi con, từ việc mót lúa, nhổ cỏ, cả việc làm thuê, ở đợ... Những đứa con được đi học nhưng thường xuyên với cái bụng đói teo tóp và bộ quần áo quanh năm có nhiều lỗ lủng...
Khi biết suy nghĩ, Hồ Văn Trung quyết tâm thoát nghèo và anh biết chỉ có con chữ mới giúp anh đạt được khát khao của mình. Mỗi đêm anh đều mơ nhà mình có được một nồi cơm trắng nóng hổi và những chiếc áo mới khi Tết về, nhìn mẹ cực nhọc tảo tần, nhịn ăn nhịn mặc, luôn khuyến khích con lo học để “sau này ấm cái thân”, ý chí làm giàu ngày càng lớn trong lòng cậu bé. Vượt qua bậc tiểu học, trung học rồi thi tú tài, vào đại học, cánh cửa đời đã mở rộng ra, trời không bắt ai khổ mãi nếu quyết chí muốn vượt qua số phận.
Tác giả kể: “Học ở Đại học Huế được một năm, tôi đã muốn vào Sài Gòn, đó là nơi chứa đựng bao thứ tươi đẹp mà một người trẻ như tôi luôn khao khát đặt chân đến. Là mảnh đất phồn hoa, trù phú, là niềm hy vọng của biết bao nhiêu người ở tỉnh lẻ như tôi. Tôi luôn tin rằng, bầu trời không thể mãi tối đen, phải đến lúc ánh mặt trời hé rạng và phía cuối đường hầm sẽ có ánh sáng của hy vọng...”
Nhiều câu hỏi dành cho anh, trong đó có một ý: “Là một người đã thành đạt, hiện là chủ tịch một tập đoàn lớn, sao anh không giấu đi cái quá khứ nghèo khổ của mình? Kể ra chuyện nghèo chẳng phải là chuyện vạch áo cho người xem lưng?”
Và tác giả đã trả lời: “Chúng ta không thể quyết định nơi mình sinh ra hay hoàn cảnh nào sẽ nuôi dưỡng mình. Tôi hãnh diện, tự hào vì tin rằng ít có người đã trải qua những gian truân trong cuộc đời, đã vượt qua tất cả sự nghèo đói để có chỗ đứng như hôm nay như tôi. Tôi tự hào để ghi lại cuộc đời của mình cho những người trẻ có hoàn cảnh khó khăn như tôi ngày xưa không bỏ cuộc, không đầu hàng, phải phấn đấu dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, phải luôn nhìn về phía trước và phải tin vào đôi tay, trí óc của mình để có ngày vinh quang, những con người trót mang số phận nghèo phải có khát vọng đổi đời, mà muốn đổi đời thì phải có chữ, muốn có được chữ thì phải có khát vọng học. Ông bà ta có câu: “Lửa thử vàng - Gian nan thử sức” và từ bản thân mình, tôi đúc kết: chỉ có học mới thoát được ách bần cùng, người có trí tuệ, kiến thức, tri thức thì sẽ có tất cả. Hãy cố gắng vươn lên dù bụng đói, áo rách, hãy như một cái cây, vươn tận trời xanh dù ở trong bất cứ thời tiết khắc nghiệt nào, hãy là một dây leo, leo đến tận cùng nơi mình muốn leo đến”
Để góp tay với xã hội giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, nhân dịp ra mắt cuốn tự truyện Gian truân chỉ là thử thách, tác giả Hồ Văn Trung đã trao 21 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, mỗi suất trị giá 3.000.000 đồng; tặng sổ tiết kiệm cho Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký trị giá 40.000.000 đồng; tặng học bổng Hạt giống Tâm hồn 30.000.000 đồng cho Trần Quyết Thắng, chàng trai cụt hai tay vì một tai nạn - từng vào vòng chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng Việt Nam (Vietnam's Got Talent) năm 2013, tặng 800 cuốn sách Gian truân chỉ là thử thách cho các báo, trại giam Z30D, người thân, bạn bè và sinh viên tại các trường đại học tại TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cần Thơ... và tất cả số tiền thu được từ việc bán sách, tác giả sẽ đóng góp vào Quỹ từ thiện Trangs Foundation của tập đoàn TrangsGroup.

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives