GÓC NHỎ SÀI GÒN  

Posted by Unknown

Cà phê mang đi
QUANG MINH
Dân Sài Gòn bây giờ có vẻ đã chán việc ngồi dềnh dàng ở mấy cái quán cà phê sang trọng, êm ái salon hoặc tươi tắn cỏ hoa mỗi sáng vừa nhâm nhi cà phê vừa nghe nhạc - một kiểu thưởng thức cà phê giết thời gian của người phố. Nói như thế không có nghĩa là ở thành phố mười triệu dân này, người ta đã chán cái cảnh ngồi cà kê với nhau mỗi sớm, mỗi chiều ở những nơi êm ả mơ màng.
Đây đúng là thời buổi có hàng trăm lý do để biện minh cho cà phê vỉa hè hay cà phê mang đi lên ngôi. Từ việc xuất hiện rải rác một vài quán ven những con đường trung tâm thành phố tới nay đã mọc lên… chậm dần đều các quán cà phê mang đi ở khắp các quận, các phố. Chắc chắn có một lý do chẳng thể phủ nhận, đó là một cảm giác chóng vánh, nhanh nhẹn và tiết kiệm, tiết kiệm cả tài chính và hơn cả là tiết kiệm thời gian khi chỉ cần bỏ ra mười ngàn hoặc hơn mười ngàn cho một ly cà phê rẻ rề và mang đi tới nơi công sở vừa ngồi làm việc, thỉnh thoảng lại vẫn có thể nhâm nhi như bao người.
Cái cách mà người ta đang dần chuộng cà phê mang đi ấy, phải chăng là để tô điểm thêm cho Sài Gòn một nhịp sống mới.
Có nhiều người đổ lỗi cho thời buổi kinh tế khó khăn, nên uống cà phê mang đi. Có nhiều người trẻ thì hăng hái phát biểu, vì nó nhanh gọn lại có cái gì tây tây nên họ thích thử cảm giác ấy. Nhưng đừng tưởng cà phê mang đi rẻ rề, cũng có những quán, một ly cà phê được mua với giá cả trăm ngàn. Và xúng xính áo quần đi dạo phố với ly cà phê to đùng thơm nức trên tay, hẳn đó là các cô gái xinh đẹp, thích một cuộc sống nhẹ nhàng và đủng đỉnh.
Dòng cà phê này, cứ nằm chấp chới giữa ranh giới của sự tranh thủ và tận hưởng, giữa bận rộn và đủng đỉnh, ngang nhiên xuất hiện và tồn tại ngày một bền vững giữa một Sài Gòn nổi tiếng với vô vàn các quán cà phê, các kiểu cà phê.
Hầu hết các quán cà phê mang đi đều nằm ngay mặt phố, chỉ chừng vài chục mét vuông, khiêm nhường với một vài bộ bàn ghế gỗ nhỏ gọn, mộc mạc, thoải mái, cứ ngày một nhiều lên, tạo thành một “dòng chảy” mới mẻ mang nét đặc trưng của những đất nước công nghiệp, nhanh chóng thu hút dân ghiền cà phê Sài Gòn. Các thương hiệu mang phong cách lạ như Passio, Urban Station, Effoc, Freddo, La Fontiane… với mùi thơm của cà phê xay tại chỗ đang lan tỏa giữa phố phường, rất dễ khiến lòng người chộn rộn và kỳ lạ là, văn hóa cà phê phương Tây xuất hiện xứ ta như thế lại khiến cho chính những công dân Sài Gòn yêu mến thêm mảnh đất mình đang sống! 

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives