CHƯƠNG TRÌNH GIAI ĐIỆU TRẺ TÁI NGỘ KHÁN GIẢ  

Posted by Unknown

NGUYỄN MINH

Chương trình nghệ thuật miễn phí hàng tháng đặc biệt dành cho các khán giả trẻ, sinh viên, học sinh,  mang tên “Giai điệu Trẻ” tháng 11 -2013 được tổ chức vào lúc 20 giờ ngày 27-11-2013 tại Nhà hát Thành phố (số 7, Công trường Lam Sơn, Q.1, TP.HCM).
Chủ đề của chương trình lần này giới thiệu với khán giả trẻ đôi nét nhạc kịch, cụ thể là về giọng nữ cao (soprano) trong nghệ thuật hát opera, thông qua diễn giải và biểu diễn một số trích đoạn từ nhạc kịch “Cây sáo thần” của Mozart - vở nhạc kịch vừa được công diễn lần đầu tiên tại TP.HCM do Nhà hát Giao hưởng Nhạc - Vũ - Kịch TP.HCM (HBSO) biểu diễn.
Diễn giải chương trình và chỉ huy hợp xướng là nghệ sĩ Lý Giai Hoa, có sự tham gia của Đoàn Kịch Nhà hát Giao hưởng Nhạc - Vũ - Kịch TP.HCM, nghệ sĩ piano Mỹ Dung.
Nhạc sĩ Trần Vương Thạch (Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc - Vũ - Kịch TP.HCM) cho biết: - Nhạc kịch được coi là thể loại có quy mô lớn nhất trong nghệ thuật âm nhạc. Đây là loại hình tác phẩm được kết hợp từ nhạc giao hưởng - thể loại lớn và phức tạp nhất trong các tác phẩm khí nhạc (nhạc cụ) với hát opera - thể loại có kỹ thuật và nghệ thuật cao nhất trong thanh nhạc, ngoài ra còn kết hợp với diễn xuất sân khấu, ánh sáng và cảnh trí sân khấu. Để dàn dựng và biểu diễn một vở nhạc kịch trọn vẹn đòi hỏi rất nhiều công sức, đầu tư kinh phí và những tiêu chuẩn cao về chuyên môn: dàn nhạc giao hưởng, các nghệ sĩ hát soloist, hợp xướng…
“Cây sáo thần” là vở nhạc kịch opera mang hơi thở cổ tích, được phát triển từ hài kịch cổ Đức, nói về chủ đề muôn thở: Tình yêu. Mozart viết vở nhạc kịch vào năm 1791 và do chính tác giả chỉ huy hai tháng trước khi mất. Kịch bản được khai thác từ câu chuyện thần thoại của Vilande (1733 - 1813), với bối cảnh là đất nước Ai Cập cổ đại vừa lãng mạn, vừa hoang dại, cổ kính, kể về câu chuyện tình yêu giữa chàng hoàng tử Tamino và nàng Tamina xinh đẹp.
Tamino trong một lần bị rắn thần săn đuổi đã được các thị nữ của Nữ hoàng Đêm tối cứu sống. Để trả ơn, chàng cùng với người săn chim Papageno tốt bụng đi cứu nàng Tamina - con gái của Nữ hoàng Đêm tối - đang bị bắt cóc bởi một thế lực đen tối ở vương quốc do Sarastro trị vì.
Câu chuyện xoay quanh những mặt đối lập và thống nhất giữa cái thiện và cái ác, giữa ngày và đêm, giữa đàn ông và đàn bà, giữa đam mê và ý chí…, và để đến được với tình yêu, cả Tamino và Tamina đều phải trải qua rất nhiều những thử thách khắc nghiệt. “Cây sáo thần” mang tính nhân bản sâu xa, không xây dựng những con người tốt hay xấu, mà các nhân vật trong đó đều có tính cách giao thoa giữa các mặt đối lập và thống nhất.

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives