GÓC NHỎ SÀI GÒN  

Posted by Unknown

Trà đá Sài Gòn
DOANH DOANH

  
Sài Gòn chắc không có thứ thức uống nào vừa nhanh vừa rẻ lại bình dân như trà đá. Nhìn cái cách người ta ngồi uống trà đá với nhau có thể đoán mối quan hệ của họ đã thân nhau lắm rồi. Cũng bởi trà đá quê mùa, những người ai mới gặp nhau vài lần, để cho lịch sự hẳn sẽ đi uống thức gì đó sang hơn như cà phê, trà Lipton chẳng hạn. Những người bạn thân thiết, hiểu nhau như từ kiếp trước chẳng ngại ngần khi kêu to “cho hai ly trà đá”.
Trà đá ở Sài Gòn cũng đơn giản và mộc mạc như chính người Sài Gòn. Thức uống “rẻ rề” này có mặt mọi lúc mọi nơi trong những hàng rong cũ kĩ hay những nhà hàng sang trọng. Những quán ăn đơn sơ, nhỏ bé chỉ cần một nhúm trà bỏ trong xô đá thêm vài cục nước đá to đùng đã có một thùng trà đá giải khát cho khách… Trà đá ở nhiều quán bình dân là điều mặc nhiên phải có, thùng trà đá nằm một góc bên quán ăn, khách ăn xong cái tự nhiên lại rót, tự phục vụ cho mình. Ở những nơi sang hơn, người ta cho vào trà một ít đậu đỏ rang để nước trà dậy mùi thơm dịu. Hoặc cho thêm một lát chanh tươi, một chút đường cho những ai muốn thưởng thức trà đá cầu kỳ. Trà đá dễ uống, dễ chiều lòng số đông. Một cốc trà đá to đùng, “ực” một cái đủ xua đi cái nóng bức của Sài thành.
Người Sài thành ghiền trà đá vì nó rẻ, tiện lợi lại dễ uống. Uống trà đá người Sài Gòn chẳng nhâm nhi thưởng thức như khi uống cà phê. Trà đá gắn liền với sự nhanh chóng, kêu trà đá loáng một chút đã có. Cũng chỉ cần một loáng để giải quyết ly trà rồi vội vã ra đường hòa theo dòng người tất bật. Bản thân trà đá là biểu hiện của những gì vội vàng, tất bật của Sài Gòn. Người Sài Gòn dễ tính nhiều khi cũng chẳng băn khoăn nhiều lắm về trà mình uống là loại trà gì, cục đá to đùng trong ly nước từ đâu ra, có hợp vệ sinh không… Kệ nó, trà đá là trá thôi!
Nếu ai có dịp ghé Sài Gòn hẳn sẽ ngạc nhiên khi thấy ven những con đường như Võ Văn Tần, Trần Nhân Tông, Xô Viết Nghệ Tĩnh… có những thùng trà đá miễn phí cho khách đi đường. Dưới cái nắng bỏng rát của Sài Gòn, những ly trà đá đủ làm nhẹ vơi gánh hàng rong trĩu nặng, đủ làm cho những bác xe ôm, những người lao động mệt nhoài đỡ khát. Những thùng trà đá dựng ven đường miễn phí ấy tuy không đáng là bao nhưng thể hiện tấm lòng của những người Sài Gòn “nhường cơm sẻ áo” cho những người kém may mắn hơn mình. Nhiều người khi uống xong còn rót trà đá để phần trong những chai nước nhỏ mang theo uống dọc đường. Trà đá mát lạnh làm cho cuộc mưu sinh của họ đỡ phần nhọc nhằn ở Sài Gòn mệt nhoài tất bật này.
Trà đá tự bản thân nó đã nói lên một điều gì đó rất riêng của Sài Gòn. Những hớp trà mát lạnh trong những ly cối to đùng gợi nên những gì bình dị, mộc mạc mà cũng xuề xòa của thành phố mệnh danh sầm uất nhất Việt Nam này. Chẳng biết ai mang trà đá đến với thành phố đông dân này, cũng chẳng biết người Sài Gòn có thói quen uống trà đá tự khi nào nhưng trà đá đã gắn liền với cuộc sống nơi này như cơm ăn áo mặc thường ngày. Sài Gòn trải qua nhiều biến động thăng trầm, trải qua những cuộc biển dâu có sự du nhập của ngàn loại thức uống. Những thức uống Tây phương cầu kì, một ly nhỏ xíu đã tính tiền triệu. Mặc nhiên tất cả những đổi thay ấy, trà đá vẫn tồn tại với người Sài Gòn như minh chứng cho muôn vẻ thượng vàng hạ cám ở thành phố này. Từ sang trọng, cầu kỳ đến bình dân, mộc mạc. Một ngày ở Sài Gòn, mọi ngóc ngách, mọi ngả đường, mọi con phố đâu đâu cũng dễ dàng nghe ai đó kêu to “cho ly trà đá”.

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives