Xem tranh của họa sĩ Văn Y  

Posted by Unknown

 TRƯƠNG ĐẠM THỦY

Họa sĩ Văn Y vừa tổ chức triển lãm cá nhân tại gallery Tự Do (số 53, Hồ Tùng Mậu Q1, TP.HCM) giới thiệu 26 bức tranh sơn dầu được sáng tác từ 2010 đến 2013 với chủ đề “Dấu xưa”. Họa sĩ Văn Y sinh năm 1951 tại Sài Gòn, tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định năm 1975, cựu giảng viên Hội họa trường Sư phạm TP.HCM, hội viên Hội Mỹ thuật TP.HCM, đồng thời cũng là hội viên CLB Nhiếp ảnh Gia Định. Tính đến thời điểm này anh đã có 15 lần triển lãm cá nhân và tập thể ở trong nước và nước ngoài với các tranh sơn dầu và sơn mài.
Họa sĩ Văn Y tâm sự: - Với phòng tranh này tôi đã gởi gắm nỗi hoài niệm của mình vào những góc phố, con đường, lối hẻm, mái chuông giáo đường... của Sài Gòn, sự hoài niệm này chắc hẵn không phải của riêng tôi, cũng chẳng phải riêng của những ai đã từng sinh ra, lớn lên ở mảnh đất này, mà là của chung của tất cả những người đã nhận nơi đây là quê hương của mình. Có thể coi đó của một thời tuổi mộng mơ xa xưa nào đó đang ngủ im trong mỗi chúng ta và sẽ thức giấc nếu có một tiếng chuông gọi thức, một hình ảnh gợi nhớ, hoặc những cơn mưa nắng bất chợt, hay từ một giọng nói rất Sài Gòn...
“Dấu xưa” của Văn Y có những “Lối xưa” màu rêu phong thời gian, những góc khuất (Dấu xưa), những con hẻm Sài Gòn sâu hun hút (Phố hẻm), những con hẻm dẫn người xem đến một bộ mặt khác của Sài Gòn, rồi những con phố nhỏ dọi nắng nơi có những người phụ nữ bán hàng xén, quà vặt, những người con gái gánh hàng hoa đi về phố chợ khiến người ta nghĩ đến góc chợ hoa Bà Chiểu, Lăng Ông, Tân Định…; nơi tập trung những chuyến xe thổ mộ chở hoa từ Hóc Môn, Bà Điểm, Gò Vấp về các chợ trong trung tâm thành phố. Và hình bóng những người con gái gánh hoa kia đã trở thành tiêu điểm trong mỗi bức tranh trưng bày lần này.
Tất cả là những hình ảnh đã ăn sâu vào ký ức của người nghệ sĩ, như một cuộc dạo chơi về miền ký ức xa xưa.  

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives