Một ngày ở Hòn Tre (*)  

Posted by Unknown

TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO HUYỆN KIÊN HẢI 
NGUYỄN KHẢI HOÀNG: Năm 2014, Hòn Tre sẽ sử dụng lưới điện quốc gia…”
NGỌC ANH
Xã Hòn Tre


Ông Nguyễn Khải Hoàng sinh năm 1957 là Ủy viên thường vụ huyện ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Kiên Hải từ năm 2003 cho đến nay, trước đó ông là chuyên viên Ban tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Kiên Giang. Trong suốt thời gian công tác ở các vị trí khác nhau, ông đã được khen tặng nhiều huy chương, bằng khen, kỷ niệm chương trong đó có thể kể như kỷ niệm chương 32 tuổi Đảng (cách đây 2 năm), Vì sự nghiệp công tác tuyên giáo… Ông cho chúng tôi biết tình hình kinh tế - chính trị - xã hội của huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang trong 6 tháng đầu năm 2013.
PV: Ông có thể cho biết tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Kiên Hải được không?
Ông Nguyễn Khải Hoàng: Trong những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, tình hình kinh tế - xã hội của huyện luôn giữ vững và có bước phát triển khá, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 14%; cơ sở hạ tầng và các dự án trọng điểm được đầu tư xây dựng; các chính sách an sinh xã hội, gia đình chính sách luôn được Đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm thực hiện, góp phần xóa đói giảm nghèo, tính đến nay toàn huyện còn 35 hộ nghèo, chiếm 0,74% (theo tiêu chí mới).
Riêng về kinh tế, huyện Kiên Giang có thế mạnh về nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản cho nên dân phát triển mạnh việc nuôi cá dưới biển như cá bóp, cá mú sao… Đặc sản cây ăn trái ở đây gồm có: xoài, mít, trái mãng cầu (tròn) và gần đây phát triển cây bơ, do thổ nhưỡng nên bơ ở đây lại ngon hơn bơ Đà Lạt. Huyện cũng đã phê duyệt đầu tư mô hình điểm trồng cây bơ tại 2 xã Hòn Tre và Lại Sơn; ước giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 8,101 tỷ đồng (trong đó trồng trọt đạt 5,398 tỷ đồng, chăn nuôi đạt 2,703 tỷ đồng)… Thế nhưng, ngành phát triển du lịch của huyện gặp khó khăn vì doanh nghiệp nhiều lần mong muốn đầu tư nhưng lại ngại vấn đề nguồn điện vì chúng tôi không sử dụng lưới điện quốc gia mà việc cấp điện tại Hòn Tre (trung tâm huyện đảo Kiên Hải) bằng máy phát diesel với giá thành cao, doanh nghiệp không chịu nổi. Để khắc phục điều này năm 2014, điện lưới quốc gia từ xã Thổ Sơn (Hòn Đất) sẽ được kéo ra xã Hòn Tre (trung tâm huyện đảo Kiên Hải với nguồn tiền lấy từ ngân sách của tỉnh. Đây quả thật là tin vui cho chúng tôi.
PV: Còn về vấn đề an ninh quốc phòng thì sao, thưa ông?
Một góc đảo Hòn Tre
Ông Nguyễn Khải Hoàng: Về an ninh quốc phòng thì quân sự địa phương luôn duy trì tốt các chế độ trực
chỉ huy, trực tác chiến và đảm bảo quân số theo yêu cầu; công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ năm 2013 đạt 100% chỉ tiêu được giao; tổ chức huấn luyện các lực lượng dân quân tự vệ đạt trên 50%; duy trì tổ chức họp giao ban thực hiện Nghị định 77/NĐ-CP của Chính phủ giữa Quân sự - Công an - Biên phòng. Về tình hình an ninh trật tự, 6 tháng đầu năm phạm pháp hình sự xảy ra 14 vụ (tăng 6 vụ so với cùng kỳ); trật tự an toàn giao thông đã tổ chức tuần tra, kiểm soát 682 lượt phương tiện tham gia giao thông vận chuyển hành khách và hàng hóa, qua đó phát hiện xử lý hành chính 171 trường hợp vi phạm và xử phạt với số tiền là 82.436.000 đồng. Tình hình khiếu nại, tố cáo, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được kịp thời, không có đơn thư khiếu nại đông người và vượt cấp xảy ra; trong 6 tháng đầu năm đã tiếp được 22 lượt người và nhận 7 đơn khiếu nại. Riêng công tác tư pháp, tổ chức 16 cuộc hội nghị lấy ý kiến đóng góp Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 có 821 lượt người tham dự, có 108 ý kiến đóng góp và tổ chức lấy ý kiến từng hộ gia đình (xã Hòn Tre), kết quả có 909 lượt ý kiến đóng góp; tổ chức 16 cuộc hội nghị lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) có 829 lượt người tham dự và có 500 ý kiến đóng góp. Công tác hòa giải ở cơ sở đã nhận 57 đơn, số vụ việc đưa ra hòa giải thành 47 đơn, đạt 82,46%; công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý được quan tâm, đã tổ chức trợ giúp pháp lý tại các xã có 168 lượt người tham dự, số người cần trợ giúp pháp lý 157 người với 159 vụ việc.
Đặc biệt vừa qua với sự chỉ đạo của tỉnh, chúng tôi đã có hơn 1 tháng để chuẩn bị diễn tập quân sự trên đảo và đã có buổi diễn tập chính thức vào ngày 11-12/11/2013. Nếu chiến tranh xảy ra thì chủ yếu sẽ bị đánh bằng máy bay và tàu chiến cho nên về phía chúng tôi phải làm sao bảo đảm được sinh mệnh và tài sản của nhân dân. Để chuẩn bị cho buổi diễn tập, chúng tôi đã tập trung toàn bộ dân quân tự vệ, dự bị động viên, lực lượng thanh niên, đoàn viên thanh niên và gần như ngày nào cũng họp, ra khu sơ tán; lực lượng vũ trang cũng luôn sẵn sàng chiến đấu 24/24. Chúng tôi vô đất vào bao để làm tường hào bao quanh hầm, ở các khu hội họp đều có hệ thống thông hào xung quanh, thậm chí có những cung đường phải lót bằng bao đất, chỗ hội họp phải lót ván vì trời mưa… Khi sơ tán, người ta di chuyển dân bằng xe còn chúng tôi di chuyển dân bằng đường bộ, đường rừng, rồi xây dựng khu căn cứ, đào hầm, đào dây thông hào (ở trong rừng)... Nói chung chúng tôi diễn tập mà như thật. Ước tính cuộc diễn tập này tốn kém khoảng 1,4 tỉ.
PV: Những khó khăn, hạn chế mà huyện Kiên Hải đang gặp phải là gì?
Ông Nguyễn Khải Hoàng: Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số hạn chế đó là do đặc thù của huyện đảo giao thông chia cắt, điều kiện đi lại từ huyện đến với các xã và đất liền chủ yếu là đường biển nên gặp không ít khó khăn, nhất là trong mùa giông bão. Giá các mặt hàng hải sản thiếu ổn định, thường xuyên biến động theo chiều hướng giảm, trong khi đó giá nhiên liệu và các mặt hàng ngư lưới cụ vẫn giữ ở mức cao, gây không ít khó khăn cho hoạt động sản xuất và đời sống của nhân dân.
Về nuôi trồng thủy sản tuy có phát triển nhưng chủ yếu là tự phát, nuôi trồng nhỏ lẻ, đầu ra của sản phẩm không ổn định; tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô trên một số đảo vẫn còn xảy ra; một số điểm trường, nhà công vụ cho giáo viên chưa được đảm bảo. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế chưa được đáp ứng, đội ngũ y, bác sĩ chưa đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân; các hoạt động văn hóa văn nghệ còn mang tính phong trào; vệ sinh môi trường đôi lúc chưa được đảm bảo. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế chưa được đáp ứng, đội ngũ y, bác sĩ chưa đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, các hoạt động văn hóa văn nghệ còn mang tính phong trào, vệ sinh môi trường đôi lúc chưa được đảm bảo.
Đoàn công tác Báo Văn nghệ TP.HCM chụp ảnh lưu niệm với
các đồng chí Huyện Ủy Huyện Kiên Hải - Kiên Giang tại đảo Hòn Tre
------------------------------
(*) Đảo Hòn Tre thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives