Tiềm năng du lịch ở huyện đảo Kiên Hải  

Posted by Unknown

NHƯ HIỀN

Cách TP. Rạch Giá 30km, huyện đảo Kiên Hải nằm giữa muôn trùng sóng nước biển Tây. Kiên Hải là một trong hai huyện đảo của tỉnh Kiên Giang có 23 hòn đảo lớn, nhỏ quần tụ trên một diện tích 30 km2 với 4 xã là Hòn Tre (trung tâm hành chính của huyện), An Sơn, Lại Sơn và Nam Du. Với nét hoang sơ của cảnh sắc thiên nhiên sẵn có cùng với những đặc sản như tôm, cua, cá, ghẹ… huyện đảo Kiên Hải có tiềm năng du lịch vô cùng lớn mà chưa được đầu tư và khai thác đúng mức.
Chỉ tầm một tiếng ngồi tàu tốc hành du khách đã đến với Kiên Hải. Kiên Hải đẹp bởi nước biển xanh màu ngọc bích khác hẳn với màu nước xanh da trời của vùng biển miền Trung. Quần đảo như say ngủ với nét đẹp nguyên sơ ít bị bàn tay con người chạm đến. Những ai thích du lịch khám phá muốn đến với những vùng đất mới mẻ hẳn Kiên Hải sẽ không làm họ buồn lòng. Không có những bãi biển với những bãi cát vàng để tắm như các vùng biển khác nhưng Kiên Hải với một bên là núi, một bên là biển với những tảng đá muôn hình vạn trạng được thiên nhiên sắp đặt đẹp mắt không thua kém bất kỳ cảnh đẹp nào. Không được chú ý và biết đến nhiều như Phú Quốc nhưng nét khác biệt riêng của Kiên Hải cũng đủ làm hài lòng những du khách một lần ghé lại. Đến với vùng biển này để hít thở không khí trong lành, ngắm biển thỏa thích với đủ loại hình du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, vườn đồi, thể thao dưới nước, hội thao, leo núi, cắm trại dã ngoại, câu cá… Du khách có thể đi thuyền để ngắm cảnh đảo hoặc tự mình đi xe ôm (được cho thuê với giá cực rẻ) tự khám phá đảo với con đường quanh co ôm lấy đảo với quang cảnh xanh biếc của cây cỏ và một bên sóng vỗ.
Kiên Hải không ngừng nâng cao cơ sở hạ tầng để phục vụ dân đảo và du khách. Với nhiều nhà nghỉ được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại sẵn sàng phục vụ khách du lịch. Năm 2014, khi lưới điện quốc gia về đến Kiên Hải hứa hẹn nhiều đổi thay vô cùng tích cực cho vùng biển này. Những điểm đến ở Kiên Hải được nhiều người biết đến như: bãi Chén, hòn Non, động Dừa, đường Đá Chuông, đường suối Lách, suối Ông Tà, mũi Viết, đá Bia, đá Tàu, đầu Rùa, đuôi Hà Bá, Dinh Ông Nam Hải (Hòn Tre), bãi Bấc, bãi Bàng, bãi Nhà, bãi Bắc, bãi Thiên Tuế… (xã An Sơn), Hòn Mấu (Nam Du)… Bãi Chén tuy không phải là bãi biển rộng với dải cát dài nhưng quang cảnh ở bãi Chén (Hòn Tre) vô cùng đẹp mắt với những phiến đá như những chiếc chén úp lại.
Thiên nhiên không chỉ ban tặng cho Kiên Hải cảnh sắc đẹp mà còn phú cho những đặc sản mà du khách một lần nếm thử sẽ nhớ mãi. Ở Hòn Tre những cư dân đảo đã tự tay mình trồng nên những loại trái cây ngọt lành không thua kém đất liền. Những múi mít vàng ươm, những trái mãng cầu ngọt lịm… Xoài ở Hòn Tre thơm ngọt được nhiều người đánh giá là ngon hơn xoài cát ở Hòa Lộc. Nơi đây còn nổi tiếng với Hồ Tiêu và nước mắm. Nghề làm nước mắm nơi đây cũng gắn bó từ lâu đời như người dân gắn bó với biển đảo. Nước mắm Lại Sơn ở Hòn Sơn được làm nên từ bí quyết gia truyền thơm ngon không thua kém gì nước mắm Phú Quốc…
Còn gì thú vị hơn khi ngồi ngắm muôn trùng sóng biển ở Kiên Hải và thưởng thức hải sản. Những loại hải sản vô cùng phong phú như tôm tích, cua, cá, ghẹ cu li, các loại nghêu, sò, ốc… Những loại cá ngon có giá trị kinh tế cao được người dân khai thác và nuôi trồng cung cấp một lượng hải sản vô cùng phong phú như cá bống mú, cá bóp, cá thu… Món ăn ở Kiên Hải không hoa mỹ, cầu kỳ nhưng được tạo nên từ nắng, gió biển trời. Cái tinh túy của ẩm thực được hun đúc tự bao đời, hòa hợp với thiên nhiên. Những người sành ăn khi hè đến không bỏ lỡ cơ hội đến Hòn Tre để thưởng thức món nhộng ve vừa lạ vừa quý lại bổ dưỡng vô cùng.
Hải sản ở Kiên Hải được chế biến từ tôm tích, nghêu, vô vàn các loại ốc, cá tươi sống được luộc, chiên, xào, hấp… Cầu kỳ hơn nữa thì làm lẩu hay cuốn bánh tráng ăn với rau rừng. Không hiếm người mang hải sản ra biển, ngồi trên mỏm đá khề khà ly rượu, ngắm trời biển mênh mang và nhâm nhi thức quà của biển. Thú vui tao nhã đầy thi vị ấy không kém gì bác Tản Đà ngày xưa “ăn ốc trông trăng”. Nhiều món ăn ở Kiên Hải đã được định danh như món ốc cùi ở Hòn Tre, món cá xanh xương ở quần đảo Nam Du… Cá xanh xương có thể chế biến bằng nhiều cách như nấu canh, kho, chiên... nhưng đặc biệt hơn cả vẫn là cá xanh xương nướng bẹ chuối rồi cuốn bánh tráng với rau rừng ăn kèm nước mắm chua ngọt.
Với những điều đặc trưng hấp dẫn như thế nhưng du lịch với Kiên Hải vẫn còn ở dạng tiềm năng. Với một huyện đảo như Kiên Hải khi không có những bãi biển thích hợp cho những chuyến du lịch dã ngoại đông người thì mô hình người dân tự làm du lịch tại chỗ phục vụ những chuyến du lịch nhỏ lẻ là một mô hình thích hợp. 

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives