Việt Nam có thêm 3 di tích quốc gia  

Posted by Unknown

TRƯƠNG MINH HIẾU

Ngày 18-10-2013, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành các quyết định 3577, 3578, 3579/QĐ-BVHTTDL công nhận và xếp hạng 3 di tích là di tích quốc gia ở các hạng mục: Di tích lịch sử quốc gia và Di tích danh lam thắng cảnh quốc gia, bao gồm:
1. Di tích Địa điểm Ban tổ chức Khu ủy Khu V là phế tích nằm trong quần thể Khu di tích lịch sử - văn hóa Nước Oa ở Bắc Trà My, Quảng Nam, là khu Căn cứ của cơ quan Khu ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu V trong kháng chiến chống Mỹ, diện tích hơn 3ha, bao gồm các hạng mục: nhà bia, tường rào, cổng, nhà lưu giữ các kỷ vật truyền thống, nhà nghỉ chân, khuôn viên, khu vực trồng cây xanh… Lịch sử ngành Tổ chức xây dựng Đảng của Khu ủy Khu V gắn liền với quá trình lãnh đạo của Đảng đối với phong trào cách mạng trên địa bàn Khu V. Ban tổ chức Khu ủy Khu V được thành lập vào năm 1949 với nhiệm vụ tham mưu tích cực cho Thường vụ Khu ủy Khu V về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Cùng với Ban tổ chức các cấp, Ban tổ chức Khu ủy Khu V đã góp phần to lớn vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và Đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
2. Ruộng bậc thang Sa Pa thuộc các xã Lao Chải, Tả Van và Hầu Thào, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, nằm ở thung lũng Mường Hoa, cách thị trấn Sa Pa gần 10km về phía Tây Nam là quần thể ruộng bậc thang lớn nhất Việt Nam có diện tích 935,4ha. Đây là nơi canh tác của các dân tộc thiểu số Mông, Dao, Hà Nhì, La Hủ… Do vùng núi cao hiếm đất bằng để canh tác, nhất là trồng lúa nước nên người dân tộc thiểu số với đôi bàn tay cần mẫn của mình đã tạo nên những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ bằng cách chọn các sườn núi có đất màu rồi bạt thành những bậc tam cấp đa dạng về kích thước, chênh nhau về độ cao, chạy theo sườn núi, sau đó tìm nguồn nước dẫn vào ruộng (dẫn thủy nhập điền) để làm mềm đất, phục vụ việc canh tác lúa nước.
Với vẻ đẹp kỳ vĩ, độc đáo, tạp chí Travel and Leisure (Mỹ) đã xếp ruộng bậc thang Sa Pa nằm trong top 7 thửa ruộng bậc thang đẹp, kỳ vĩ nhất châu Á và thế giới năm 2009. Theo thông tin của Ban chỉ đạo Lễ kỷ niệm 110 năm du lịch Sa Pa, Quyết định công nhận ruộng bậc thang Sa Pa là “danh lam thắng cảnh - xếp hạng di tích cấp Quốc gia” được công bố tại Lễ kỷ niệm 110 năm du lịch Sa Pa (1903 - 2013) tổ chức vào tối 2-11-2013.
3. Động Thiên Long là một quần thể hang động, nằm ẩn mình sâu trong lòng một ngọn núi có độ cao 1.100m đến 1.212,8m so với mực nước biển, ở thôn Nhìu Cồ Ván B, xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai với diện tích gần 7ha, người Hmông nơi đây gọi tên là “Tô giàng”, dịch nghĩa là “Núi Rồng” vì hình thù của ngọn núi giống như một con rồng khổng lồ, đầu quay về hướng Tây Nam và đuôi hướng về phía Đông Bắc. Trong lòng ngọn núi Rồng là cả một hệ thống hang động có nhiều sự kỳ bí và mang nhiều giá trị về văn hóa, lịch sử, khoa học... Cư dân sinh sống trong vùng vẫn thường gọi nơi đây là động Thiên Long với ý nghĩa là động “Rồng trời”.
Đứng trên cửa động Thiên Long có thể ngắm nhìn dòng suối Đáy chảy phía dưới chân núi, cùng thửa ruộng bậc thang với những nương ngô xanh ngát trời nằm xen kẽ với cánh rừng bạt ngàn phía xa xa.
Năm 1979, khi xảy ra xung đột biên giới đã có rất nhiều người dân trong bản di chuyển vào ở trong động Thiên Long để cất giấu lương thảo, sinh sống. Hang động này còn là nơi thường xuyên tổ chức lễ cúng rừng “rống lồng san” vào ngày 29 - 30 tháng giêng của cộng đồng người Hmông trong bản Nhìu Cồ Ván B, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, gia cầm phát triển, con người khỏe mạnh, dân bản tránh được mọi tai ương, tránh được con ma xấu làm hại bà con dân bản.

Tính đến tháng 10-2013, tỉnh Lào Cai đã có 17 di tích danh thắng cấp Quốc gia: Khu chạm khắc đá cổ Sa Pa, Khu Căn cứ Cách mạng Cam Đường, Di tích lịch sử văn hóa Đền Thượng, Di tích lịch sử văn hóa Đền Bảo Hà, Di tích Thắng cảnh Động Mường Vi, Di tích lịch sử Chiến thắng Đồn Phố Ràng, Di tích KTNT Nhà Hoàng A Tưởng, Phế tích lịch sử Thành cổ Nghị Lang, Di tích lịch sử văn hóa Đền Cấm, Di tích Thắng cảnh Động Hàm Rồng, Di tích lịch sử văn hóa Đền Bắc Hà, Di tích Thắng cảnh Núi Hàm Rồng, Di tích lịch sử văn hóa Đền Trung Đô, Di tích lịch sử văn hóa Đền Mẫu, Di tích Chiến thắng Đồn Phố Lu và di tích danh thắng Ruộng bậc thang Sa Pa, di tích danh thắng Động Thiên Long.

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives