Nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2013)  

Posted by Unknown

TRƯƠNG MINH HIẾU

Để kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973- 2013), Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Việt Nam đã tổ chức hàng loạt các hoạt động ở các lãnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, giáo dục, văn hóa nghệ thuật để chào mừng sự kiện quan trọng này.
Ở lãnh vực văn hóa nghệ thuật, có các hoạt động: Triển lãm Việt Nam - Nhật Bản: Đồng hành tiến tới chân trời mới; Triển lãm tranh sơn mài của nghệ sĩ Saeko Ando Nhật Bản trong tôi; Liên hoan Piano Nhật Bản - Việt Nam lần thứ nhất tại Phòng hòa nhạc Omotesando, Tokyo; Triển lãm Toba Mika - Cảnh vật trong hoài niệm
Triển lãm Việt Nam - Nhật Bản - Đồng hành tiến tới chân trời mới do Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo tổ chức, giới thiệu 80 bức ảnh tiêu biểu, ghi lại sự ký kết, thực hiện, hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản, các hoạt động trao đổi sâu rộng và tình hữu nghị giữa hai nước về chính trị, kinh tế, văn hóa, nghệ thuật, thiên nhiên và cuộc sống của người dân Việt Nam và Nhật Bản. Những bức ảnh trưng bày trong triển lãm đã được chọn lọc từ kho của Thông tấn xã Việt Nam và Kyodo được giữ gìn trong suốt 40 năm.
Triển lãm được chia làm hai phần. Phần 1 là những hình ảnh về quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế, chính trị, văn hóa… Phần 2 giới thiệu với người xem những hình ảnh về đất nước, con người Nhật Bản tươi đẹp, một nền văn hóa đầy bản sắc (thiên nhiên, con người, lễ hội…)
Ngay sau khi kết thúc tại Việt Nam, triển lãm Việt Nam - Nhật Bản - Đồng hành tiến tới chân trời mới sẽ được tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản) vào tháng 12-2013.
TRIỂN LÃM TRANH SƠN MÀI CỦA NGHỆ SĨ SAEKO ANDO NHẬT BẢN TRONG TÔI
Triển lãm tranh sơn mài của nghệ sĩ Saeko Ando Nhật Bản trong tôi do Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức. Nghệ sĩ Saeko Ando đã sống ở Hà Nội và theo đuổi niềm đam mê sơn mài của mình từ 18 năm trở lại đây, chị đã tạo được dấu ấn và thành danh trong lĩnh vực này tại Việt Nam. Điều đặc biệt ở họa sĩ này là những chất liệu và kỹ thuật mà nghệ sĩ Saeko Ando sử dụng để sáng tác đều là sơn mài Việt Nam, nhưng trong mỗi tác phẩm của chị đều toát lên linh hồn Nhật Bản. Ngoài ra Saeko Ando còn nghiên cứu về nghệ thuật sơn mài ở các nước châu Á trong đó có Nhật Bản và Việt Nam, đồng thời tham gia các buổi giảng thuyết, tọa đàm về những thành tựu trong nghiên cứu của mình với công chúng qua nhiều buổi thuyết trình, hội nghị và hội thảo.
Triển lãm sẽ khai mạc vào lúc 10 giờ ngày 9-11-2013 và bế mạc vào ngày 1-12-2013 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam.
LIÊN HOAN PIANO NHẬT BẢN - VIỆT NAM LẦN THỨ NHẤT
Liên hoan Piano Nhật Bản - Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức tại Phòng hòa nhạc Omotesando, Tokyo Nam - Nhật Bản là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, góp phần thắt chặt hơn tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, một cơ hội để các nghệ sĩ piano hai nước có cơ hội giao lưu với khán giả và làm phong phú thêm hoạt động giao lưu văn hóa, âm nhạc giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Có rất nhiều nghệ sĩ được mời tham gia Liên hoan, trong đó có Nguyễn Lê Bình Anh, 16 tuổi, hiện là học sinh Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, tài năng âm nhạc 21 tuổi của Nhật Bản Airi Katada, nữ nghệ sĩ dương cầm Nhật Bản Ayuko Higuchi…
Ở lãnh vực giáo dục có hoạt động tọa đàm giao lưu hữu nghị giữa hai tỉnh Quảng Trị - Hiroshima; Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Nhật Bản lần thứ nhất… 

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives