Đến xem di sản Việt Nam qua ảnh tại dinh Thống Nhất  

Posted by Unknown

ĐAM THY

Ninh Bình mùa lễ hội -
 TG NGUYỄN PHỤNG CHÍ
Ngày 12-11-2013, 100 bức ảnh xuất sắc ghi lại hình ảnh các di sản Việt Nam được trưng bày triển lãm tại Dinh Thống Nhất (số 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1, TP.HCM). Hoạt động này nằm trong chuỗi chương trình hưởng ứng ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11).
Đây là kết quả của sau 4 tháng phát động cuộc thi Ảnh Di sản Việt Nam - Vietnam Heritage Photo Awards 2013 (tháng 6-2013), tổng kết những bức ảnh gởi về tham gia cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được 6.016 tác phẩm của 339 tác giả dự thi, với gần 3.800 tác phẩm ảnh đơn và 267 tác phẩm ảnh bộ về đề tài di sản (di sản thiên nhiên) - di sản văn hóa vật thể (kiến trúc, điêu khắc, hội họa, thủ công mỹ nghệ, làng nghề…) - di sản văn hóa phi vật thể (âm nhạc, ca múa, lễ hội, trò chơi dân gian, tín ngưỡng, tôn giáo…)
Từ con số 6.016 bức ảnh, Ban tổ chức đã chọn lấy 100 tác phẩm xuất sắc nhất để triển lãm cho công chúng cả nước xem nhằm quảng bá di sản Việt Nam đến rộng rãi các tầng lớp trong nhân dân cũng như các khách du lịch nước ngoài, tôn vinh những giá trị di sản thiên nhiên, di sản văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể của Việt Nam, đồng thời kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng trong việc phát hiện gìn giữ và bảo tồn… 100 bức ảnh này lần lượt được triển lãm ở 16 tỉnh thành trên cả nước, như: Bình Thuận, Khánh Hòa, Gia Lai, Cần Thơ, Hà Nội (2 địa điểm); Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Quảng Ninh, Bạc Liêu, Quảng Nam, Đà Nẵng, Đồng Nai, An Giang, Thừa Thiên-Huế, Lâm Đồng và Quảng Bình.

Hồn quê giếng nước (Hà Nội) -
TG NGUYỄN XUÂN CHÍNH
GS.TS Khoa học Lưu Trần Tiêu - Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam nhận xét: “Đây là lần thứ hai cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam được tổ chức, so với lần đầu thì ảnh chụp đa dạng hơn và ở nhiều góc nhìn khác nhau. Bên cạnh đó, qua các bức ảnh cũng đã phản ánh được mọi mặt của đời sống xã hội về di sản văn hóa. Trên nền giấy in ảnh khổ lớn các di sản văn hóa Việt Nam đã được tái hiện sinh động, độc đáo và sắc nét tới từng chi tiết. Các tác phẩm chia sẻ những khoảnh khắc đẹp trong đời sống thường nhật bình yên, trong lao động sản xuất, lễ hội hay cảnh sắc thiên nhiên kỳ ảo. Đó là những câu chuyện bằng hình ảnh, thể hiện những giá trị di sản ở mọi miền Tổ quốc. Mục đích của cuộc thi này là tìm kiếm, khai thác và lưu giữ lại bằng hình ảnh kho tàng di sản văn hóa Việt Nam, vốn rất phong phú và đa dạng nhưng lại không được nhiều người biết tới...”

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives