Bệnh võng mạc tiểu đường  

Posted by Unknown

 Bác sĩ ĐÀO TY TÁCH

Bệnh võng mạc tiểu đường là biến chứng của bệnh tiểu đường ảnh hưởng trên mắt do tổn thương các mạch máu ở phần đáy mắt gọi là võng mạc. Lúc đầu, bệnh võng mạc tiểu đường không có triệu chứng gì đặc biệt, chỉ ảnh hưởng tầm nhìn nhẹ nhưng dần dần dẫn đến mù lòa.Bệnh võng mạc tiểu đường phát triển nơi người mắc bệnh tiểu đường mà không chịu quan tâm kiểm soát lượng đường trong máu và không đi khám mắt hàng năm.
Triệu chứng bệnh võng mạc tiểu đường bao gồm có ruồi bay trong tầm nhìn, mờ mắt, khó cảm nhận màu sắc. Bệnh chia ra hai giai đoạn: võng mạc tiểu đường sớm và giai đoạn tăng sinh.Trong giai đoạn võng mạc tiểu đường sớm, các mạch máu mới chưa phát triển nhưng có nhiều chỗ phình ra, đôi khi rò rỉ hoặc chảy máu vào võng mạc. Trong giai đoạn tiến triển hơn, các mạch máu võng mạc lớn hơn bắt đầu phình ra, sợi thần kinh trong võng mạc bắt đầu phù lên, đôi khi phần trung tâm phù lên gọi là phù hoàng điểm.
Bệnh võng mạc tiểu đường tăng sinh là loại nghiêm trọng nhất vì ở giai đoạn này, các mạch máu mới bắt đầu phát triển trong võng mạc, có khi rò rỉ và lấp đầy pha lê thể. Cuối cùng, mô sẹo phát triển làm cho võng mạc tách rời khỏi phần sau mắt gọi là bong võng mạc. Nếu các mạch máu mới cản trở dòng chảy bình thường của thủy dịch, áp lực tăng gây bệnh tăng nhãn áp và tổn thương dây thần kinh thị giác.
Nếu mắc bệnh tiểu đường, người bệnh cần kiểm tra mắt hàng năm để phát hiện bệnh võng mạc tiểu đường sớm. Liên hệ với thầy thuốc ngay lập tức khi thấy thay đổi thị lực đột ngột hay có tầm nhìn mờ hoặc hiện tượng ruồi bay. Các biến chứng như chảy máu pha lê thể do các mạch máu mới vỡ ra lấp đầy trung tâm mắt. Nếu lượng máu ít dẫn đến một vài đốm đen hay ruồi bay, nếu lượng máu nhiều hơn gây mất thị lực hoàn toàn. Bong võng mạc xảy ra do các mạch máu bất thường kích thích tăng trưởng mô sẹo đẩy võng mạc khỏi phần sau mắt gây nhấp nháy hay mù lòa. Bệnh tăng nhãn áp do các mạch máu mới phát triển và cản trở dòng chảy bình thường gây tăng nhãn áp và làm hỏng dây thần kinh thị giác. Nên lưu ý bệnh võng mạc tiểu đường và tăng nhãn áp đều có thể gây mù lòa.
Thầy thuốc thường chẩn bệnh qua kiểm tra mắt sau khi nhỏ thuốc giãn nở đồng tử cho phép thầy thuốc nhìn tốt hơn bên trong mắt để tìm kiếm đục thủy tinh thể, các mạch máu bất thường, các mạch máu mới hay mô sẹo, chảy máu thủy tinh thể hay bong võng mạc. Ngoài ra, thầy thuốc cũng kiểm tra tầm nhìn, đo nhãn áp, chụp ảnh võng mạc bằng huỳnh quang hay chụp cắt lớp quang học cho thấy độ dày của võng mạc.

Nếu bị võng mạc tiểu đường trong giai đoạn sớm, người bệnh không cần phải điều trị ngay mà nên đi khám mắt định kỳ, lưu ý uống thuốc trị bệnh tiểu đường đều đặn. Nếu bị võng mạc tiểu đường giai đoạn tăng sinh, cần điều trị phẫu thuật ngay bằng laser hội tụ nhằm ngăn chặn hay làm chậm sự rò rỉ của máu và dịch trong mắt hay bằng laser phân kỳ giúp thu nhỏ các mạch máu bất thường. Mổ dẫn lưu thủy dịch là thủ thuật loại bỏ máu trong pha lê thể và các mô sẹo trên võng mạc. Phẫu thuật thường làm chậm hay ngừng tiến triển bệnh võng mạc đái tháo đường chứ không chữa được bệnh. Các nhà khoa học đang nghiên cứu tìm ra thuốc mới nhằm ngăn chặn các mạch máu bất thường hình thành trong võng mạc.

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives