“Tù binh Phú Quốc - 40 năm chiến thắng trở về”  

Posted by Unknown

CAO NGUYỄN

Chương trình cầu truyền hình “Tù binh Phú Quốc - 40 năm chiến thắng trở về” do Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp với Ban Liên lạc Cựu tù binh Phú Quốc và Truyền hình Công an nhân dân An ninh TV tổ chức nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng trở về của các tù binh tại các trại giam miền Nam Việt Nam, đặc biệt trại tù binh Phú Quốc, nơi được xem là địa ngục trần gian của thời chống Pháp, chống Mỹ diễn ra lúc 20 giờ 30 ngày 4-12-2013 tại 2 điểm cầu là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Cầu truyền hình “Cựu tù binh Phú Quốc - 40 năm chiến thắng trở về” khắc họa một bức tranh sinh động về những tấm gương đấu tranh của cán bộ, chiến sĩ Việt Nam trong nhà tù Mỹ - Ngụy. Đây là nơi từng giam giữ gần 40.000 lượt tù binh cộng sản, đã có hơn 4.000 cán bộ chiến sĩ đã nằm lại đây bởi sự tàn bạo với đòn roi, tra tấn, đói khát, bệnh tật của kẻ thù, với ý đồ làm mất đi ý chí chiến đấu của người lính Cụ Hồ. Thế nhưng, những người chiến sĩ ấy đã tỏ rõ ý chí ngoan cường, không chịu khuất phục. Nhiều cuộc đấu tranh chống đàn áp đã liên tục nổi lên trong tất cả các trại giam, địch đã điên cuồng đàn áp, nhiều vụ thảm sát đã diễn ra hết sức tàn bạo, hàng trăm ngàn tù binh đã hy sinh trong các cuộc đấu tranh không cân sức này, hận thù càng tăng lên thì tinh thần chiến đấu của các tù binh cũng được nâng cao, càng quyết tâm chiến đấu để giành quyền sống, quyền tự do, độc lập cho nhân dân đất nước…
Các nhân chứng sống sau trận đàn áp dã man của địch tại phân khu B8 là ông Nguyễn Minh Hoàng và Tô Phi Vân. Hay như cựu tù binh Phú Quốc - ông Vũ Văn Kim, từng mổ bụng phản đối hành động đàn áp tàn bạo của giám thị và quân cảnh ngụy đã có mặt trong buổi giao lưu tại cầu truyền hình này, hay ông Huỳnh Văn Minh, ông Nguyễn Thanh Hải vượt qua chết chóc, khó khăn để tồn tại và thành đạt sau ngày giải phóng đất nước… Họ may mắn còn sống, may mắn trở về để được làm nhân chứng lịch sử… Họ là những mảng màu nóng lạnh khắc họa cho một bức tranh sinh động về những gương đấu tranh của cán bộ, chiến sĩ Việt Nam trong nhà tù Mỹ - Ngụy. Những đòn roi tra tấn, máu và nước mắt đã thắm đỏ mảnh đất biển Phú Quốc, nơi nghe nói đến đã hãi hùng, nơi nhớ lại chỉ toàn là những hồi ức bi thảm, hàng trăm cựu binh, đại diện cho hàng vạn con người bất khuất đã từng trải qua những năm tháng đau thương tại nhà tù Phú Quốc để cho thế hệ sau có được một thiên đường bình an, thừa hưởng một đất nước thanh bình hôm nay, đã tụ hội về trong ngày kỷ niệm lịch sử này.
Bên cạnh những cuộc trò chuyện đầy xúc động của cựu tù binh Phú Quốc ngày ấy là các tiết mục ca nhạc với các ca khúc như: “Mãi một niềm tin”, “Nhớ người tử tù nhà lao Cây Dừa”, “Tự hào đi lên! Ôi Việt Nam”… càng làm sôi nổi tự hào hơn về khí phách anh hùng, bất khuất của những người chiến sĩ Cụ Hồ, trung kiên dũng cảm. Qua chương trình, các bạn trẻ có dịp hiểu sâu sắc hơn về sự tàn khốc của cuộc chiến giành độc lập chủ quyền; đồng thời đây cũng là những câu chuyện người thật, việc thật, với mục đích giáo dục tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay. Ngoài ra, chương trình giao lưu ca nhạc này có ý nghĩa chính trị và nhân văn to lớn, vinh danh những người con ưu tú, những tù binh tiêu biểu đại diện cho hàng vạn tù binh trong cả nước, quyết chiến đấu và hy sinh vì một Tổ quốc Việt Nam hòa bình, độc lập.
40 năm đã trôi qua, những dư âm về một địa ngục trần gian nơi miền đảo xa vẫn còn sâu đậm trong lòng những cựu tù chiến binh chiến tranh thời chống Pháp, chống Mỹ trong giai đoạn tham gia đấu tranh giành độc lập tự do cho Tổ quốc quyết sinh. 

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives