Từ nghệ sĩ đường phố trở thành tỷ phú nổi tiếng thế giới  

Posted by Unknown

NGỰ BÌNH

Những gì tôi có là sự đúc kết từ sáng tạo miệt mài cùng niềm đam mê không đổi, tỷ phú người Canada Guy Laliberte, “cha đẻ” gánh xiếc nổi tiếng nhất thế giới Cirque du Soleil thổ lộ về bí quyết thành công của mình.
Bìa sách viết về tiểu sử G.Laliberte
của văn sĩ I.Halperin.
Chào đời ngày 2-9-1959 tại Quebec City, thủ phủ của tỉnh cùng tên thuộc miền đông Canada, cậu bé Guy Laliberte đã yêu thích nghề xiếc tạp kỹ ngay từ nhỏ. Chú nhóc Guy thường đòi cha mẹ dẫn đi xem mỗi khi có đoàn xiếc của anh em nhà Ringling từ Mỹ đến biểu diễn. Sau giờ học ở trường, Guy lại tham gia trình diễn trên đường phố Quebec qua các tiết mục lôi cuốn khách bộ hành như vừa thổi kèn harmonica vừa chơi đàn accordion. Sau khi tốt nghiệp trung học, Guy Laliberte gia nhập nhóm xiếc tạp kỹ với những trò hấp dẫn bằng nhào lộn tung hứng và nuốt lửa. Lần lượt lưu diễn khắp các vùng đô thị và thôn quê Canada.
Tới năm 1984, nhân sự kiện 450 năm nhà thám hiểm người Pháp Jacques Cartier (1491-1557) khám phá ra miền đất Canada trù phú, Guy Laliberte cùng với người đồng nghiệp trứ danh Gilles Ste-Croix đứng ra thành lập đoàn xiếc mang tên Cirque du Soleil (Xiếc của mặt trời theo Pháp ngữ, ngôn ngữ chính thức ở Quebec), với trụ sở 
đặt tại thành phố Montreal cũng là đô thị lớn nhất trong toàn vùng Quebec. Đội ngũ diễn viên cấu thành Cirque du Soleil được G.Laliberte chiêu mộ chủ yếu từ các dịp lễ hội thường kỳ của giới nghệ sĩ hát rong tại Baie-Saint- Paul, một thành phố náo nhiệt thuộc địa hạt Charlevoix trong tỉnh Quebec. Chỉ sau một năm các tiết mục hấp dẫn của Cirque du Soleil đã thu hút tới 90 triệu lượt người mục kích trực tiếp, cả trên đường phố vào mùa hè lẫn trong rạp có mái che vào mùa đông. Đây là gánh xiếc đương đại đầu tiên và duy nhất trên thế giới vắng bóng sự tham gia của thú vật, đáp ứng tiêu chí văn minh “không hành hạ cưỡng bức vật nuôi”. Mỗi chương trình đều là sự tổng hợp của mọi phong cách xiếc từ khắp nơi trên thế giới, với chủ đề cùng cốt truyện đặc trưng bao trùm buổi diễn. Dàn nhạc sống động tô điểm kỹ năng của từng nghệ sĩ riêng biệt mà không phụ thuộc vào sự thay đổi đạo cụ như những đoàn xiếc khác, đã góp phần khiến tên tuổi của G.Laliberte và Cirque du Soleil vang vọng khắp nơi.
Từ đầu thập niên 1990 của thế kỷ trước, Cirque du Soleil đã đi lưu diễn thường xuyên ở 271 thành phố 
Bìa cuốn sách ảnh của
 phi hành gia G.Laliberte.

thuộc tất cả các châu lục, với sự tham gia cuồng nhiệt của gần 4 ngàn nghệ sĩ đến từ hơn 40 quốc gia khác nhau, mang lại mức doanh thu thường niên là 810 triệu USD. Đỉnh điểm là một tuần “cắm chốt” trong mùa hè năm 2000 tại Las Vegas - “thủ đô cờ bạc” của nước Mỹ, với 9 ngàn nghệ sĩ đường phố tưng bừng biểu diễn thu hút cả triệu người chứng kiến. Trong 30 năm tồn tại, gánh xiếc đường phố Cirque du Soleil đã gặt hái nhiều thành công rực rỡ. Năm 1997 được trao giải Bambi Awards danh giá nhất của truyền hình Đức. Năm 1989 đoạt giải Rose d'Or của Festival truyền hình giải trí quốc tế ở Lucerne (Thụy Sĩ). Các năm 1991 và 1998 đều giành được giải Drama Desk Award quy mô toàn cầu về kinh nghiệm sân khấu độc đáo. Ngoài ra là ba giải Gemini Awards của Viện Hàn lâm Điện ảnh và Truyền hình Canada, bốn giải Primetime Emmy Awards của Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học truyền hình Mỹ. Những danh hiệu cao quý mà bất cứ đoàn xiếc nào trên thế giới cũng đều mơ ước. Cirque du Soleil đã trở thành hiện tượng giải trí mang tầm vóc quốc tế cả về phạm vi hoạt động lẫn tầm ảnh hưởng. Tới cuối tháng 11-2010, cá nhân Guy Laliberte cùng gánh xiếc Cirque du Soleil đã được vinh danh là ngôi sao thứ 2.424 trên đại lộ Danh vọng ở “kinh đô điện ảnh” Hollywood.
Về phần G.Laliberte ngay từ năm 1997 ông đã được trao Huân chương quốc gia Quebec, phần thưởng cao nhất của chính quyền vùng Quebec. Năm 2001 danh xưng Guy Laliberte được vinh dự đặt tên cho Viện Đại học Montreal. Năm 2004 ông đã nhận được huy chương Canada, danh hiệu dân sự cao quý nhất do toàn quyền Canada trao tặng. Cũng trong năm 2004 G.Laliberte được tạp chí Time của Mỹ công nhận là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới. Năm 2006 hoạt động không mệt mỏi của ông đã được tôn vinh qua giải thưởng Ernst & Young danh giá, phần thưởng cao quý nhất trong năm dành cho giới doanh nhân trẻ tuổi ở cả ba cấp độ khu vực Quebec, Canada và trên toàn cầu. Năm 2008 Trường Đại học Laval, cơ sở giáo dục cao học lâu đời nhất của Canada đã trao tặng G.Laliberte bằng Tiến sĩ danh dự. Ngoài ra G.Laliberte còn là một Mạnh thường quân hào hiệp, ông đã bỏ ra 100 triệu USD cho quỹ One Drop, một tổ chức phi chính phủ do đích thân G.Laliberte thành lập cuối năm 2007 nhằm trợ giúp việc cung cấp nước sạch cho mọi người trên hành tinh. Cả thế giới đều biết đến tên tuổi của Guy Laliberte, sau sự kiện cuối tháng 9-2009 ông trở thành khách hàng Canada đầu tiên tham gia du lịch thám hiểm vũ trụ lên trạm nghiên cứu không gian quốc tế ISS cùng con tàu Soyuz TMA của Nga. Nhiều thập niên nay doanh nhân huyền thoại 55 tuổi Guy Laliberte luôn có tên trong danh sách các siêu tỷ phú giàu nhất hành tinh do tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn, cùng trị giá tài sản là 2,6 tỷ USD. “Cha đẻ” của Cirque du Soleil là người giàu thứ 11 ở Canada và đứng thứ 459 trên thế giới. Ngoài ra Guy Laliberte gạo cội cũng là tỷ phú duy nhất thuộc lãnh vực kỹ nghệ giải trí được lưu danh trong sách kỷ lục Guinness.
Thay lời kết, xin trích dẫn lời tựa cuốn sách Guy Laliberte: The Fabulous Story of the Creator of Cirque du Soleil (Guy Laliberte: Câu chuyện tuyệt vời của người sáng lập Cirque du Soleil), đầu sách tiểu sử duy nhất về G.Laliberte do ký giả kiêm văn sĩ nổi tiếng người Canada Ian Halperin chấp bút: “Guy Laliberte là người biết làm thế nào để say sưa tận hưởng cuộc sống tươi đẹp này. Hiện thân cuộc đời và sự nghiệp của ông là hình mẫu tiêu biểu minh chứng rằng, không có điều gì là không thể và tất cả mọi thứ đều có thể thực hiện được miễn là bạn thực sự muốn”.


Tỷ phú G.Laliberte (giữa) cùng các diễn viên Cirque du Soleil trong dịp tôn vinh trên đại lộ Danh vọng.

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives