ĐỌC SÁCH “Cầu vồng trong đêm”  

Posted by Unknown

NGUYỄN DƯƠNG - Ảnh TRỌNG QUÂN

“Cầu vồng trong đêm” gồm hai cuốn: “Cầu vồng trong đêm - Cho những trái tim đang sống” “Cầu vồng trong đêm - Công thức thiện tâm”, bản dịch của Phạm Bá Thủy, nguyên tác của Mikhail Samarsky với tên gọi “A rainbow for a friend” được Công ty First News mua bản quyền và xuất bản vừa ra mắt bạn đọc TP. Hồ Chí Minh ngày 19-12-2013.
Điều gây ấn tượng nhất là tác giả của cuốn “Cầu vồng trong đêm - A rainbow for a friend” - Mikhail Samarsky - mới 17 tuổi, được vinh danh là “Thần đồng văn học Nga” đang là sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Mátxcơva Lomonosov và là người sáng lập quỹ “Những trái tim đang sống” giúp đỡ những người khiếm thị ở nước Nga, là tác giả của 6 tập sách và đang viết song song cuốn thứ 7 và 8.
Ba mẹ của thần đồng này đều là nhà văn Nga, năm 12 tuổi, Mikhail Samarsky lần đầu viết sách, năm 13 tuổi cậu bé giành được giải thưởng cuộc thi sáng tác văn học do Hãng truyền thông OLMA tổ chức. Tác phẩm “A Rainbow for a Friend” của Mikhail Samarsky nhanh chóng trở thành cuốn sách bán chạy nhất, được dịch ra tiếng Anh, Đức, Séc, Bulgaria, Thụy Điển... và Việt Nam là ngôn ngữ thứ 8. Anh Nguyễn Văn Phước, Giám đốc
Mikhail Samarsky
Công ty First News nhận xét: “Cầu vồng trong đêm” chính là hai tác phẩm “Đánh đu giữa những triền đồi” “Chó dẫn đường phiêu lưu ký” mà First News mua bản quyền và phát hành trong những năm trước, ở lần tái bản này chúng tôi đã đặt lại tên sách là “Cầu vồng trong đêm”. Trong tác phẩm “A Rainbow for a Friend”, Mikhail Samarsky đã dùng một thủ pháp độc đáo khi để chú chó Trison kể lại những gì diễn ra trong thế giới loài người. Qua cái nhìn và suy nghĩ của Trison, xã hội loài người hiện lên một cách sống động, chân thực, có vui buồn, thương yêu lẫn phản trắc... Mikhail Samarsky đã dựng nên một hành trình đầy cao cả và thú vị của chú chó Trison… Điều đặc biệt, với “Cầu vồng trong đêm” Mikhail Samarsky đã đọc kiến nghị trước Quốc hội Nga đề nghị thay đổi chính sách đối với người khiếm thị, và Quốc hội đã thay đổi. Trong cuộc đối thoại với các blogers cậu đã đối thoại trực tiếp với Tổng thống Dmitri Medvedev khi ấy về đề xuất hỗ trợ máy tính chuyên dụng cho người khiếm thị, và Tổng thống đã đồng ý. Theo lời mời của Công ty First News, ngày 26-12-2013 đến 3-1-2014, Mikhail Samarsky có mặt tại Việt Nam để thực hiện chương trình Hạt giống tâm hồn “Cầu vồng trong đêm”, tham dự những buổi giao lưu, ký tặng sách cho bạn đọc, đi thăm, tặng máy tính cho Thư viện sách nói và gặp gỡ những người khiếm thị tại Việt Nam (Mikhail Samarsky đã dành tiền tiết kiệm của mình mua 6 máy tính dành cho người khiếm thị để tặng Thư viện sách nói dành cho người mù TP. Hồ Chí Minh).
Từ tính nhân bản của truyện, thông tin về cuốn sách “Cầu vồng trong đêm” đã lan tỏa trong cộng đồng qua mạng xã hội, một người khiếm thị quốc tịch Mỹ đã tự lắp ráp 10 máy tính chuyên dụng dành cho người mù để gởi tặng cho 10 tài năng khiếm thị Việt Nam trong đêm giao lưu của chương trình “Hạt giống tâm hồn - Cầu vồng trong đêm” được tổ chức vào ngày 2-1-2014 tại Nhà văn hóa Thanh niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch, TP. Hồ Chí Minh). Anh Nguyễn Văn Phước nói: “Khi nhận được lời đề nghị này, tôi rất ngạc nhiên và xúc động, vì từ trước đến nay chỉ có kẻ sáng mắt tặng quà cho người mù mắt, chưa có trường hợp nào người mù tặng quà cho người mù, nhất là ở lãnh vực công nghệ máy tính”.

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives