Tổng kết 3 trại sáng tác 2013  

Posted by Unknown

P.N.THƯỜNG ĐOAN (ghi chép)

NS VÕ ĐĂNG TÍN
Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Chào mừng 50 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh (12-1963 - 12-2013), chương trình tổng kết 3 trại sáng tác: Nông thôn mới 2 - năm 2013, trại Văn học - nghệ thuật tháng 7-2013 và trại Bộ đội Cụ Hồ và biển đảo quê hương được tổ chức tại Hội trường Liên hiệp Hội (số 81, Trần Quốc Thảo, Q.3, TP.HCM) vào lúc 8 giờ ngày 16-12-2013.
Nhạc sĩ Võ Đăng Tín - Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật đã phát biểu trong buổi tổng kết:
- Nối tiếp sự thành công của trại sáng tác Nông thôn mới năm 2012, Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội quyết định tiếp tục mở trại sáng tác Nông thôn mới lần 2 năm 2013, trại đã nhận được sự tham gia của 37 tác giả ở các chuyên ngành và kết quả nhận được là 57 tác phẩm, trong đó có 19 tác phẩm chuyên ngành văn học, 6 tác phẩm chuyên ngành sân khấu, 1 kịch bản múa, 6 thể loại kịch bản điện ảnh, 7 ca khúc, 9 bộ ảnh và 9 tác phẩm tranh các thể loại.
Ở trại Văn học - nghệ thuật tháng 7-2013 có điểm đặc biệt hơn, đây là trại sáng tác sử dụng kinh phí đầu tư của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam. Được sự chấp thuận về chủ trương của Đảng Đoàn và Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội, trại sáng tác này được tổ chức theo phương thức đặt hàng sáng tác và ưu tiên mời các văn nghệ sĩ lão thành có nhiều cống hiến trước đây, Ban tổ chức đã mời 21 văn nghệ sĩ các chuyên ngành tham gia và đã nhận được 21 tác phẩm lớn và vừa ở các thể loại.
Hưởng ứng chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về việc sáng tác về đề tài Bộ đội Cụ Hồ và biển đảo quê hương, Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội đã mở trại sáng tác với chủ đề nêu trên. Trại này có 26 tác giả tham gia gồm các thành phần văn nghệ sĩ là cựu chiến binh và các văn nghệ sĩ trẻ. Sau khi kết thúc trại, kết quả là Ban tổ chức nhận được 28 tác phẩm (tuy chỉ có 26 tác giả), gồm: 2 tác phẩm chuyên ngành văn học, 4 tác phẩm chuyên ngành sân khấu, 3 kịch bản múa nhỏ, 3 kịch bản chuyên ngành điện ảnh, 5 ca khúc, 4 bộ ảnh và 7 tranh các thể loại.
Mục đích của việc đầu tư trong sáng tạo nghệ thuật thông qua các trại sáng tác của Nhà nước là một chủ trương hết sức đúng đắn nhằm động viên, khích lệ các hoạt động sáng tạo của giới văn nghệ sĩ ở tất cả các chuyên ngành. Vì vậy, từ khâu tổ chức, tuyển chọn văn nghệ sĩ tham gia trại sáng tác là một công việc thường xuyên và hết sức nghiêm túc của các Hội và của Liên hiệp Hội.
Thường trực và Hội đồng nghệ thuật Liên hiệp Hội đánh giá rất cao tinh thần, thái độ tham gia, tình yêu nghề nghiệp và nhân cách sáng tạo của đa số các văn nghệ sĩ tham gia các trại. Các tác phẩm thu nhận được đều được Hội đồng nghệ thuật xem xét và có kế hoạch đầu tư tiếp tục để quảng bá và sử dụng.
Thành công đáng phấn khởi của 3 trại sáng tác vừa qua là một khích lệ lớn để văn nghệ sĩ các chuyên ngành tiếp tục tham gia các hoạt động sáng tạo thông qua các trại sáng tác do Liên hiệp Hội tổ chức. Đồng thời thúc đẩy Liên hiệp Hội có kế hoạch đầu tư sâu hơn, quảng bá rộng rãi hơn để các thành quả sáng tạo của các trại sáng tác đạt kết quả tốt nhất.
Các tác phẩm của các trại sáng tác, Ban tổ chức trại đã đề xuất Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội có kế hoạch in ấn, triển lãm và dàn dựng biểu diễn, riêng các thể loại lớn như: kịch bản sân khấu, phim, kịch bản múa, giao hưởng... Ban tổ chức sẽ có kế hoạch riêng đề xuất lãnh đạo thành phố quan tâm đầu tư.
Tuy nhiên, cũng cần nghiêm túc nhìn nhận và sửa chữa một số vấn đề còn tồn tại như: chất lượng của một số tác phẩm chưa đạt về nội dung tư tưởng và nội dung nghệ thuật, còn đơn giản xa rời chủ đề đặt ra. Một số tác phẩm lạc chủ đề tư tưởng, thậm chí có tác giả tham gia trại mà không có tác phẩm.
Nhìn chung, 3 trại sáng tác: Nông thôn mới 2 - năm 2013, trại Văn học - nghệ thuật tháng 7-2013 và trại Bộ đội Cụ Hồ và biển đảo quê hương đều gặt hái những thành quả đáng khích lệ.

Thường trực Đoàn Chủ tịch và Hội đồng nghệ thuật Liên hiệp Hội đã xem xét, đánh giá và nghiêm túc rút kinh nghiệm để tổ chức những trại sáng tác sau được tốt hơn, hiệu quả hơn.
Một góc khu triển lãm tại Hội trườngcủa Liên hiệp các Hội VH-NT TP. HCM

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives