Đọc sách: “Thức dậy lúc 3 giờ sáng”  

Posted by Unknown

MINH HẢI
Thức dậy lúc 3 giờ sáng (NXB Trẻ, 2013) là tập truyện ngắn của tác giả Phạm Thị Thanh Mai. Chị sinh ngày 22-12-1972 tại Hải Phòng, tốt nghiệp Đại học, Ngoại ngữ Hà Nội. Hiện đang sống và làm việc tại Hải Phòng. Thức dậy lúc 3 giờ sáng gồm 19 truyện ngắn: Chuông khánh còn chẳng ăn ai, Điên, Tàu cứu nạn, Vì nàng đẹp như một bông hồng, Cơm trưa văn phòng, Tóm lấy cơ hội, Tro của hoa hồng… Hầu hết truyện ngắn trong tập mô tả công việc đầy áp lực của những người trẻ hiện đại, sành điệu cũng như phản ánh phần nào sự tẻ nhạt, trống rỗng trong đời sống tinh thần của lớp người này.
Mở đầu tập truyện ngắn Thức dậy lúc 3 giờ sáng là truyện Số một nói về việc cô gái trẻ lao đầu vào làm việc, quên ăn quên ngủ để chứng tỏ năng lực của mình. Trong truyện Tóm lấy cơ hội, tác giả miêu tả Quân là một người đàn ông trẻ thông minh, nhạy bén, năng động, tìm mọi cách để làm giàu như mua đất, bán đất rồi kinh doanh chứng khoán, có thể nói họ là những người bị công việc cuốn đi: “Tôi thì muốn một ngày nhiều hơn hai mươi bốn giờ. Sếp tôi thì muốn mặt trời không bao giờ lặn (...). Làm để sống hay làm để chết?(...). Nếu không làm gì thì không chết, chắc chắn thế. Nhưng không làm thì không sống tốt được (...). Không thể dừng lại. Back Berry 24/24 online. Tôi không bao giờ ngủ sâu giấc. Tôi buồn ngủ vô cùng, khi nhắm mắt lại lập tức tôi tỉnh ngủ” (Hi tech, tr.103 - tr.104). Nhân vật trong Điên làm công việc có thu nhập tốt, nhiều chế độ đãi ngộ nhưng đồng thời cũng lắm bực dọc, bị stress và câu hỏi họ đặt ra là có nhiều tiền rốt cuộc để làm gì? Giống như Hân trong Người đẹp bé nhỏ, cô ta luôn tự hỏi là tại sao mình phải làm việc vất vả trong khi chẳng thực sự cần thứ gì vì luôn cảm thấy mình đã “đủ”. Rốt cục, cô này quyết định đi… tu vì cảm thấy cuộc sống sao mà vô vị!
Thức dậy lúc 3 giờ sáng còn phơi bày những chuyện tình thoáng qua, những gắn kết có mùi vị tẻ nhạt, buồn chán. Như chuyện sếp đã lập gia đình để ý “chăm sóc” nhân viên hoặc nhân viên có tình cảm với sếp, chuyện bị đánh ghen, chuyện lưu luyến tình cũ, chuyện anh chàng gặp gỡ “bạn” của mình trong giờ ăn trưa rồi tranh thủ giải thích rằng “tôi và Hân chẳng làm gì trong suốt chuyến bay vừa qua” (Cơm trưa văn phòng, tr.22)… là câu chuyện không mấy xa lạ trong đời sống thực. Cũng như chuyện Sơn thích cặp với đồng nghiệp trong công ty để “tiện đi ăn trưa, tiện đi công tác, tiện đi tiệc tùng party cùng nhau, tiện đi chung xe ô tô, đi chung máy bay, tiện ở chung khách sạn, nhân thân lại rõ ràng” (Thức dậy lúc 3 giờ sáng, tr.133); và rồi mỗi lần chuyển chỗ sang công ty khác, anh ta lại yêu người khác trong cùng công ty để “tiện” trong mọi việc. Hay cái cảm giác thất vọng não nề của Hân khi chứng kiến “Vợ chồng nhà hàng xóm đêm qua đánh nhau, tớ không ngủ được. Tớ nghĩ bọn điên này yêu nhau rồi mới lấy nhau, bây giờ lại choảng nhau, chán quá” (Người đẹp bé nhỏ, tr.114).
Thức dậy lúc 3 giờ sáng có không ít chi tiết thừa, làm giảm đi sức mạnh mà câu chuyện muốn truyền tải đến bạn đọc. 

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives