Hội nghị Tim mạch miền Nam 2013  

Posted by Unknown

Bác sĩ ĐÀO TY TÁCH

Trong không khí se lạnh những ngày cuối tháng 11 và trận bão dữ dội bên Phi Luật Tân, giới thầy lang chúng tôi bỏ ra ba ngày họp Hội nghị Tim mạch toàn miền Nam năm 2013. Anh em tay bắt mặt mừng, chuyện trò râm ran và không quên nhắc đến những con sâu làm rầu nồi canh. Hội nghị bàn rất nhiều vấn đề mới mẻ thiết thực giúp các thầy thuốc thực hành khám chữa bệnh mà sau đây là vài đề tài chính:
Chứng nhồi máu cơ tim và thiếu máu cơ tim cục bộ thường do cục máu đông ở động mạch vành gây tắc nghẽn. Trước đây, các thầy thuốc ưa dùng thuốc chống đông cổ điển như heparin nhưng thuốc này dễ gây tai biến chảy máu ồ ạt. Ngày nay, các nhà khoa học phát minh ra thuốc chống đông thế hệ mới như fondaparinux và bivalirudin làm tan cục máu mà không gây chảy máu.
Một quan niệm mới về rối loạn mỡ máu và nguy cơ bệnh tim mạch chuyển hóa là cho dù điều trị bằng statin từ rất sớm, chất mỡ độc hại LDL dù xuống rất thấp nhưng vẫn còn 80% người bệnh có nguy cơ biến chứng tim mạch do các loại mỡ máu khác gây ra như mỡ xấu TG cao, mỡ tốt HDL thấp và mỡ xấu cực nhỏ VLDL cao. Đây là tình trạng phổ biến ở người bệnh tiểu đường và hội chứng chuyển hóa. Hội chứng chuyển hóa, hay hội chứng X là bệnh mà thầy lang tôi đã từng viết trên báo Văn Nghệ trên 10 năm trước, bao gồm tăng huyết áp, đường trong máu cao, mỡ xấu TG cao, mỡ tốt HDL thấp và tăng vòng eo. Loại thuốc cổ điển fenofibrat có tác dụng “ ba trong một” vừa giảm TG, VLDL vừa tăng HDL nên rất tốt cho người mắc tiểu đường và tim mạch. Nghiên cứu còn cho thấy chất mỡ xấu cực nhỏ VLDL là loại mỡ độc hại nhất gây xơ vữa động mạch vành, trong khi thuốc fenofibat lại biến mỡ xấu này thành mỡ LDL ít xấu hơn và được “xe rác” HDL hốt đi đổ vào bãi rác.
Trong thiếu máu cơ tim, thầy thuốc điều chỉnh tình trạng tưới máu chứ không đơn thuần điều trị các mảng xơ vữa động mạch vành. Đây được coi là một cuộc cách mạng Copernicus trong ngành tim mạch vì thiếu máu cơ tim là do thiếu năng lượng dẫn đến giảm khả năng co bóp cơ tim. Vì vậy ngay trong y giới Hoa Kỳ và châu Âu trước đây không tán thành trimetazidin thì nay đều công nhận chất này tăng tưới máu cơ tim và giảm cơn đau thắt ngực.
Trong bệnh tiểu đường loại hai, thầy thuốc khuyên nên đưa tỷ lệ hồng cầu A1C về dưới 7% ngừa tai biến tim mạch, huyết áp và võng mạc tiểu đường. Theo dõi hồng cầu A1C định kỳ mỗi ba tháng, phối hợp metformin và một thuốc mới trong nhóm ức chế DPP-4 như sitaglyptin giúp kiểm soát đường huyết, không hại gan hại thận, không hạ đường huyết và tăng cân.
Các rối loạn lo âu và trầm cảm cũng thường đi theo người bệnh tiểu đường hay cao huyết áp, vì vậy nếu không phối hợp điều trị khó kiểm soát huyết áp và tiểu đường. Các thuốc an thần loại mới như thuốc không thuộc nhóm an thần là etifocin rất hiệu quả trong điều trị rối loạn lo âu vì không gây nghiện, chỉ khi nào bệnh diễn biến nặng mới chuyển qua nhóm chống trầm cảm thực sự như nhóm ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin. Ba ngày hội nghị liên tục từ sáng đến chiều, không nghỉ trưa nhưng anh em hội viên không hề cảm thấy mệt mỏi mà càng hào hứng và gần gũi cảm thông nhau hơn, giúp quên đi “những con sâu” làm đau lòng người thầy thuốc trong năm. 

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives