Góp ý kiến về tượng đài Bác Hồ ở TP. Hồ Chí Minh  

Posted by Unknown

TS. Họa sĩ TRANG PHƯỢNG

Tượng đài Bác Hồ trước UBND thành phố Hồ Chí Minh đã hiện diện hơn 20 năm qua, do cố điêu khắc gia Diệp Minh Châu thực hiện. Thành phố chúng ta không có quảng trường, với công viên trước UBND thành phố diện tích rất khiêm tốn. Vì vậy tượng đài hiện hữu là phù hợp. Tượng đài Bác Hồ giản dị với cháu thiếu nhi gần gũi thân thương với mọi tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế. Bác Hồ là thật còn cháu thiếu nhi tượng trưng cho thế hệ Việt Nam tương lai đi theo con đường của Bác.
Sự giản dị gần gũi của tượng đài Bác hiện tại càng làm tăng thêm cái vĩ đại của con người Bác. Nó không giống bất kỳ tượng đài nào của Bác trên cả nước. Với sự hiện diện 20 năm qua, nó đã trở thành biểu tượng của TP. Hồ Chí Minh, giống như chợ Bến Thành với Sài Gòn xưa. Các công ty du lịch nước ngoài giới thiệu chương trình tour lấy hình ảnh tượng đài Bác Hồ với UBND thành phố coi như biểu tượng tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh.
Tượng đài Bác Hồ ở công viên là để người ta chiêm ngưỡng, dâng hoa, chứ không phải chỗ đốt hương, cúng bái.
Không biết ai đã tham mưu thay đổi tượng đài này? Tượng đài Bác Hồ đứng giơ tay sẽ hao hao nhiều tượng đài Bác Hồ khắp cả nước, đi tới đâu cũng gặp tượng Bác Hồ đứng giơ tay. Hình tượng này tầm thường hóa nghệ thuật, nó trở thành hàng mỹ nghệ. Có người nói: Bác Hồ đứng giơ tay, chỉ có khuôn mặt là của Bác Hồ, còn dáng dấp lại giống Mao Trạch Đông, Kim Nhật Thành…
Với tượng Bác đứng giơ tay không thể đặt ở vị trí tượng đài hiện hữu, không còn địa điểm nào khác ngoài vòng xoay ngã tư Nguyễn Huệ và Lê Lợi. Nhưng đặt tượng đài lãnh tụ giữa trục lộ giao thông thì:
1. Không nghiêm túc. Làm sao để người ta chiêm ngưỡng khi đang tham gia giao thông?
2. Tượng Bác giơ tay về hướng nào? Khi 2 con đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi đều là 2 chiều. Vậy Bác chào đón người đến hay vẫy tiễn người đi?
3. Tượng Trần Nguyên Hãn ở vòng xoay trước chợ Bến Thành rộng hơn gấp bội. Nhưng khi tham gia giao thông mấy ai chiêm ngưỡng được tượng đài?
Mong lãnh đạo thành phố xem xét, đừng để tốn kém mà lại có dư luận không hay.
Nếu có tiền, còn nhiều tượng đài các anh hùng dân tộc cần được tôn tạo, nâng cấp.
Với trách nhiệm công dân TP. Hồ Chí Minh và là thành viên Hội đồng Lý luận - phê bình Văn học - nghệ thuật Thành phố, tôi xin có mấy ý kiến, nhân thành phố kêu gọi góp ý tượng đài Bác Hồ.


TP. Hồ Chí Minh, ngày 29-9-2013

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives