THƠ  

Posted by Unknown

HƯƠNG VŨ
 
Xếp ghế

Ngồi vào đi
Kpan (*)
Jhưng (**)
Và thêm ghế nữa
Vào hội thôi, nhóm thêm bếp lửa
 
Ghế cho ta ngồi
Ghế cho khách
Nối dài theo giọt nước chảy
Vọng theo từng bước chân lên sàn
Xếp ghế để đủ dàn chiêng ngồi trên Kpan
 
Còn em
Ta xếp em vào lòng
Vào lòng cả nghĩa đen, nghĩa bóng
Lọn tóc dài bay bổng
Cả tiếng nói có hình hài
 
Trên đất này vào buổi ban mai
Bàn tay ấm gieo vào đất những hạt
Ngoài đường người đi chật như nêm
Trong căn phòng ghế này em ngồi hát
Cùng thư giãn bằng ly nước mát.
----------------------------------------
(*) Ghế dài, dùng cho người ngồi đánh chiêng.
(**) Ghế dành cho chủ nhà.
\


HẬU CỐC NGANG
 
Hai con cù
 
Thuở chăn trâu vẫn chơi chung
Mày giờ lạnh lẽo núi rừng cỏ cây
 
Nhớ mày gọi với lên mây
Xuống cùng hứng hạt mưa gầy mái gianh
 
Chúng mình níu cỏ mà xanh
Lớn cùng cây lúa, vại sành, rạ rơm
 
Cùng vui với cá trong nơm
Với cua bờ ruộng, đó đơm tép đồng
 
Thế mà mây gió mênh mông
Mày đi bành biệt mãi không thấy về
 
Bỏ khăng lăn lóc mặt đê
Bỏ con cù chém tái tê vào chiều
 
Tao giờ nước lọ cơm niêu
Vẫn chờ mày chạy sang kêu đánh cù
 
Con quay, con bổ… tít mù
Thắng thua… cũng chẳng biết bù cho ai?
 
Mày nằm giữ tuổi trẻ trai
Tao đầu bạc trắng giữ hai con cù!

NGUYỄN ĐĂNG SÂM
 
Lỡ mùa đom đóm

Mùa này đom đóm bay ra
Người xa xôi quá để ta một mình
Đôi đom đóm đậu vô tình
Chỗ ta hò hẹn sau đình ngày xưa
 
Trống chèo lại giục về chưa
Giùng giằng đâu nữa, đong đưa phố phường?
Sáng nay đom đóm phơi sương
Còn chăng lấp lánh nẻo đường đêm qua?
 
Hạ Long, mùa thu 2006
  
  
ĐỖ THƯỢNG THẾ
 
Nỗi đất
 
… Đêm. Tôi ngã vào linh hồn rượu
Mê giấc bủa giăng thân phận bao đời
Đất rùng chảy ngược nguồn nỗi đất
Dòng thanh âm lam lũ cuốn tôi trôi
 
Cuốn tôi về phía mới tinh ngọn lửa
Nơi đàn ông vãi giọt mồ hôi
Đàn bà nhọc, nhằn gieo dòng họ
Mầm hạt đầu tiên trình trước mặt trời
 
Tôi bay giữa cánh đồng phục hiện
Bầy trẻ con nhem nhuốc khấn đồng dao
Héo hắt cánh cò bóng chiều chao đảo
Đây đó nông phu chống cuốc thở trào
 
Tôi chạy dưới trắng ngày đất trắng
Nghe nhói đau chân rạ chưa mùa
Lay lắt trưa nụ chồi nghẹn nắng
Gió lật qua chiều xơ xác lau thưa
 
Tôi lội xuống trắng ngày nước trắng
Bao nổi nên sức vóc tháng năm
Những chái bếp mùa đông thưa thớt khói
Có chuyện kể của người già khát lửa xa xăm
 
Tôi đứng lặng, nghe lời nguyền của đất
Từ thẳm sâu dồi dội sức bình sinh
Dòng cổ tích dần trở màu cảm xúc
Bút cầm lên… bỗng chạm bình minh!


LÊ HÀO
Ri ri

Ri ri bồn chồn
bên chái bếp ngày xưa
ngóng cơm chiều
khói rơm cay mắt

Cọng tóc buộc vào đầu que nhang
tiếng reo ì à
rủ rê
hai chú dế vần nhau dưới bóng mát bờ tre
lon ton, quần đùi, bụng ỏng
hai đứa loay hoay
quanh chiếc lon sữa bò đựng đầy kỉ niệm

Rồi chiến tranh về làng
khói lửa liên miên
đêm nằm hầm

nghe tiếng ri ri buồn buồn
bên tiếng súng
Ngày hòa bình trở về
Bạn tôi trên đôi nạng gỗ
lại đi tìm tiếng dế mưu sinh
ri ri chiều nay

hay từ ấu thơ?


 


 Tiếng ru ngày xưa…
không về quanh giấc ngủ
mà về trong phố chợ
mưa nắng dãi dầu, lơ phơ mái tóc
ri ri… ri ri…
 
(15-10-2013)

0 comments

Post a Comment

Powered by Blogger.

Archives